เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #อนุทิน โวย ! เอาชูวิทย์ มาทำเนียบ ร้องน้องเนวิน ตั้งใจดิสเครดิตภูมิใจไทย

#อนุทิน โวย ! เอาชูวิทย์ มาทำเนียบ ร้องน้องเนวิน ตั้งใจดิสเครดิตภูมิใจไทย

23 February 2023
143   0

   เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณี นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ยื่นหนังสือต่อ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เพื่อให้ตรวจสอบการทุจริตหลายโครงการของพรรคร่วมรัฐบาล รวมทั้งโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มของกระทรวงคมนาคม ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและเลขาธิการพรรค ภท. ว่าไม่กังวลที่นายชูวิทย์ออกมาแฉ นายศักดิ์สยามได้ชี้แจงไปแล้ว การจะกล่าวหาใครทางที่ดีที่สุดจะต้องมีหลักฐานให้ชัดเจน การคาดคะเน หรือวิเคราะห์ไม่สามารถใช้ในกระบวนการยุติธรรมได้ ต้องมีหลักฐาน เพราะถ้ามีหลักฐานก็ฟาดไม่เลี้ยง

เมื่อถามว่าการออกมาแฉในช่วงนี้จะมีผลกระทบในการหาเสียงของพรรคหรือไม่ เพราะใกล้ช่วงเลือกตั้งแล้ว นายอนุทินกล่าวว่า ไม่มี ตนเชื่อว่าประชาชนรับทราบกันดี โดยเฉพาะช่วงใกล้เลือกตั้ง การสาดโคลนใส่กันสามารถเกิดขึ้นได้ ที่ผ่านมาก็เกิดขึ้นตลอด ซึ่งส่วนใหญ่เวลาสาดโคลน คนสาดก็ต้องระมัดระวัง อาจจะพูดเป็นตัวย่อ หรืออ้อมๆ บ้าง ซึ่งเรื่องเหล่านี้หาสาระไม่ได้

เมื่อถามว่ามองเป็นเรื่องการเมืองที่ต้องการดิสเครดิตพรรค ภท.หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า มันแน่นอนอยู่แล้ว เป็นเรื่องธรรมดาเมื่อมีการแข่งกัน และความคิดคนก็ไม่เหมือนกัน คนที่อยากจะเข้ามาในการเมืองมากๆ บางทีก็เล่นนอกบท แต่ไม่เป็นไร เราไม่ได้ทำอะไรผิด ก็คือไม่ผิด ซึ่งกระบวนการยุติธรรมในประเทศไทยก็ยังทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ คนที่ไม่ผิดก็ไม่เห็นถูกลงโทษใดๆ ส่วนคนที่โดนก็คือผิดจริงๆ ฉะนั้น เราก็ต้องเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่มีคนของพรรคร่วมรัฐบาลพานายชูวิทย์เข้ามายื่นหนังสือถึงในทำเนียบรัฐบาล นายอนุทินกล่าวว่า เรื่องแบบนี้ตนไม่ขอก้าวก่าย ใครทำอะไรไว้ก็ต้องอธิบาย ไม่ได้รู้สึกรู้สาอะไรกับเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องที่นายชูวิทย์ออกมาพูดส่วนใหญ่เป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาลทั้งนั้น นายอนุทินกล่าวว่า “เวลาชี้นิ้วไปที่คนอื่น 1 นิ้ว อีก 4 นิ้ว ก็จะชี้เข้าตัว” ส่วนใครจะมองว่า 2 มาตรฐานหรืออย่างไร ตนไม่ทราบ เพราะไม่ได้ติดตาม ยืนยันว่าความสัมพันธ์พรรคร่วมไม่มีอะไร ที่ผ่านมาทุกยุคทุกสมัยบรรดาหมู่มวลสมาชิกก็มีการทะเลาะเบาะแว้งกันในลักษณะนี้ ขอแค่ระดับบนอย่ามีปัญหากัน คุยกันได้ เปิดช่องกันไว้ ซึ่งปัจจุบันระดับหัวหน้าพรรค ทั้งตน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็ยังมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น มีความเคารพนับถือ เกรงอกเกรงใจกัน ยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไรกัน แค่รุ่นใหญ่โอเคก็พอแล้ว