เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #อนุทิน แฉกัญชา ! 3 พรรคเจตนาเตะถ่วง จ่อปรับกม.ลูกมาใช้บังคับก่อน

#อนุทิน แฉกัญชา ! 3 พรรคเจตนาเตะถ่วง จ่อปรับกม.ลูกมาใช้บังคับก่อน

16 September 2022
249   0

 

 

วันที่ 15 กันยายน ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์กรณีสภาผผุ้แทนฯ มีมติถอนร่าง พรบ.กัญชา กัญชง เมื่อวันที่ 14 ก.ย.65 ที่ผ่านมา โดยนายอนุทินกล่าวว่า ทราบมาตั้งแต่แรกว่า สิ่งนี้จะเกิดขึ้น เพราะเป็นการทำให้พรรคการเมืองหนึ่ง มีแต้มต่อเหนือพรรคการเมืองอื่น ฉะนั้น รมว.สธ.มองเห็นมานานแล้ว จึงได้เร่งปลดล็อกและใช้ประกาศของกระทรวงฯ ไปกำกับดูแลให้รอบคอบ

นายอนุทินกล่าวว่า แม้ ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ จะไม่ได้รับการพิจารณา แต่ยังมีกฎหมายดูแลอยู่ ซึ่งก็จะไปไล่ดูกฎหมาย ประกาศ สธ.ที่มีความสอดคล้องกับมาตราต่างๆ ใน ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ทั้ง 95 มาตรา เอาออกมาปรับใช้ เพื่อไม่ให้เกิดความตระหนกกังวล

“ดูท่าทางแล้ว เขาดึงเกมยาวแน่ ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เป็นเกมการเมืองอยู่แล้ว ในวาระแรกมี 45 มาตรา ทุกคนรับหลักการหมด หากจะทำให้หละหลวมขึ้นก็ต้องลดมาตราเหลือแค่ 10 มาตรา แต่นี่เพิ่มขึ้นเป็น 95 มาตรา จะหละหลวมได้อย่างไร ส่วนที่เพิ่มมา ก็มาจากที่เรารับฟังประชาชน ทำให้เป็น พ.ร.บ.ที่สมบูรณ์ ในกรรมาธิการฯ ก็มีผู้ทรงคุณวุฒิจากฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน แพทย์ต่างๆ ดังนั้น คิดอย่างอื่นไม่ได้นอกจากเป็นการทำร้ายประชาชน แต่ภูมิใจไทยไม่เกี่ยว เพราะเรารักประชาชน ให้กฎหมาย กยศ.ผ่าน โดยไม่มีดอกเบี้ย เราคิดถึงแต่ประชาชน ดังนั้น กัญชาก็เดินหน้าต่อไปได้ ไม่มีปัญญาอะไร” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวว่า ต้องขอบคุณทาง กมธ.กัญชาฯ ทุกท่านที่ทุ่มเท สำหรับผู้ประกอบการ นักลงทุนในธุรกิจกัญชาที่ทำถูกต้องตามกฎหมายที่ควบคุมอยู่ในขณะนี้ ตนคิดว่าไม่กระทบอะไร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก็ยังควบคุมอยู่ ไม่มีปัญหาอะไร เพียงแต่หากมี พ.ร.บ.กัญชาฯ เป็นกฎหมายเฉพาะ ก็จะทำให้ประชาชนสบายใจมากขึ้นกว่าการใช้เพียงประกาศของ สธ.

เมื่อถามว่าจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ส่วนที่กระทบก็กระทบไป เมื่อเรามั่นใจว่าประชาชนได้ประโยชน์ เราก็ทำ

“แต่ถ้าจากนี้มีอะไรเกี่ยวกับกัญชา อย่ามาที่ภูมิใจไทย อย่ามาที่กระทรวงสาธารณสุข พรรคที่เตะถ่วงมีอยู่ 3 พรรค คือ พรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ โดยต้องขอบคุณพรรคก้าวไกล พรรคชาติไทยพัฒนา ที่ร่วมกับภูมิใจไทย เห็นแก่ประโยชน์ของประชาชนมากกว่าคะแนนเสียง เพราะใกล้เลือกตั้ง” นายอนุทินกล่าว