ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อนาคตใหม่ สกลนครถูกตัดสิทธิ์ลง ส.ส. คุณสมบัติขัดรัฐธรรมนูญ

#อนาคตใหม่ สกลนครถูกตัดสิทธิ์ลง ส.ส. คุณสมบัติขัดรัฐธรรมนูญ

22 March 2019
1714   0

ผู้สมัคร ส.ส.สกลนคร อนาคตใหม่ แพ้ฟาล์วก่อนเลือกตั้งไม่ถึง 7 วัน เจ้าตัวเผยเคยจดทะเบียน หจก. ทิ้งไว้เพื่อรับงานก่อสร้าง แต่ใช้แบบฟอร์มแบบจดครอบคลุมทุกด้านที่นิยมกัน ซึ่งมีเรื่องประกอบธุรกิจสื่อที่ขัดรัฐธรรมนูญด้วย เคยถามฝ่ายกฎหมายพรรคแล้วยืนยันไม่เป็นไร

วันที่ 21 มี.ค. นายภูเบศวร์ เห็นหลอด ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 2 จ.สกลนคร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า ตนเองถูกศาลฎีกาคดีเลือกตั้งสั่งให้ถอนชื่อออกจากผู้สมัครรับเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 19 มี.ค. เพราะขาดคุณสมบัติลงสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากศาลวินิจฉัยว่า เป็นเจ้าของสื่อ ซึ่งเป็นการขัด มาตรา 98 กฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งบัญญัติว่า “บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร…(3) เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ…” และ พ.ร.ป.ว่าด้วยว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 42 ที่บัญญัติไว้เช่นเดียวกัน

นายภูเบศวร์ ชี้แจงว่า ตนเองเคยจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัดไว้เพื่อประกอบกิจการรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งที่สุดแล้วห้างหุ้นส่วนจำกัดนี้ยังไม่ได้กดำเนินกิจการใดๆ จนถึงปัจจุบัน แต่ในขั้นตอนการจดจัดตั้งได้ใช้แบบฟอร์มสำเร็จรูปที่มีการวัตถุประสงค์จดจัดตั้ง 43 ข้อ ครอบคลุมทุกอย่าง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการ “ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง และโทรทัศน์ รับจัดทำสื่อโฆษณา สปอร์ตโฆษณา เผยแพร่ข้อมูล” ซึ่งขัดกับกฎหมายรัฐธรรมนูญด้วย

ทั้งนี้ในขั้นตอนการรับสมัครได้ปรึกษากับฝ่ายกฎหมายของพรรคแล้ว ได้รับการยืนยันว่าไม่เป็นไร เพราะไม่ได้ประกอบกิจการสื่อจริง แต่เมื่อศาลตัดสินว่าขาดคุณสมบัติก็ต้องยอมรับ

นายภูเบศวร์ ระบุด้วยว่า ขอให้ประชาชนที่ต้องการเลือกพรรคอนาคตใหม่ อย่าลงคะแนนให้ตนเพราะจะกลายเป็นบัตรเสีย โดยอาจจะเลือกลงคะแนนให้พรรคฝ่ายประชาธิปไตยพรรคอื่น หรือ ลงคะแนนในช่องไม่ประสงค์ลงคะแนน ซึ่งหากคะแนนมากกว่าผู้สมัครทุกคนก็จะต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่

ทั้งนี้ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ระบุทิ้งท้ายว่า ขอให้งดแสดงความเห็นเกี่ยวกับคำตัดสินของศาล เพราะอาจเป็นการละเมิดศาลได้