ข่าวประจำวัน » #อดีตหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ฟันธง !! ’แม้ว’หมดปัญญาตั้งรบ.พลัดถิ่น

#อดีตหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ฟันธง !! ’แม้ว’หมดปัญญาตั้งรบ.พลัดถิ่น

8 October 2017
581   0

นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ค “Chuchart Srisaeng” ระบุถึงเห็นกรณีมีกระแสข่าวว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะประกาศตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น ว่า ไม่สามารถทำได้ง่าย เพราะไม่เช่นนั้น นายทักษิณ ชินวัตร ที่หนีคดีไปเมื่อหลายปีก่อน คงจะตั้งไปแล้ว และที่สำคัญประเทศนั้นๆ คงไม่ยอมให้ไทยตัดความสัมพันธ์ทางการทูตเพียงเพื่อยอมรับรัฐบาลพลัดถิ่นอย่างแน่นอน

…..มีผู้จุดประเด็นว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะประกาศตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น ซึ่งก็คงเป็นบริวารของนายทักษิณหรือนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั่นแหละที่จุดประเด็นเรื่องนี้ขึ้นมา

…..ถ้าพิจารณาโดยคิดถึงเหตุผลหรือความเป็นไปได้ก็ย่อมสามารถเข้าใจได้ว่า การขอลี้ภัยกับประกาศตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นของนางสาวยิ่งลักษณ์ย่อมขัดกันอย่างสิ้นเชิง

…..หากนางสาวยิ่งลักษณ์ขอลี้ภัยและได้รับอนุญาตให้เป็นผู้ลี้ภัยนางสาวยิ่งลักษณ์จะแสดงความคิดเห็นทางการเมืองไม่ได้ ซึ่งถ้าแสดงความคิดเห็นทางการเมืองไม่ได้ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะตั้งรัฐบาลผลัดถิ่น เพราะรัฐบาลพลัดถิ่นตั้งขึ้นมาเพื่อล้มล้างรัฐบาลปัจจุบันและตนเองจะได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีก

…..การตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นไม่ใช่เรื่องที่จะกระทำได้ง่ายๆ เหตุผลสำคัญที่จะตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นได้หรือไม่ก็คือมิตรประเทศของประเทศไทยจะมีประเทศใดยอมตัดสัมพันธ์ทางการฑูตกับรัฐบาลปัจจุบันและหันไปยอมรับว่ารัฐบาลผลัดถิ่นคือรัฐบาลที่ถูกต้องของประเทศไทยหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีประเทศใดที่จะกระทำเช่นนั้น เพราะถ้ามีนายทักษิณที่หลุดจากตำแหน่งจากการยึดอำนาจโดยพลเอกสนธิ บุญรัตกลิน คงตั้งไปแล้ว

….. เรื่องนี้ไม่น่าจะจุดไฟติด แต่ก็ปรากฎว่ายังมีผู้สื่อข่าวเอาไปเป็นประเด็นสอบถามพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ อีกจนได้

 

สำนักข่าววิหคนิวส์