ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อดีตตุลาการ ชี้ !! ฟ้ามีตา หากเลือกตั้ง มีแต่หายนะ

#อดีตตุลาการ ชี้ !! ฟ้ามีตา หากเลือกตั้ง มีแต่หายนะ

14 February 2019
2141   0

ศ.ดร.ปราโมทย์ นาครทรรพ อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้โพสข้อความระบุว่า

พระราชโองการวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ สอดคล้องกับพระราชอำนาจตามนิติราชประเพณีไทย กับทฤษฎีและปรัชญาประชาธิปไตยตะวันตก

บริวารกลุ่มหนึ่งของทักษิณภายใต้ชื่อพรรคจำบังได้บังอาจดึงสถาบันกษัตริย์ลงมาคลุกฝุ่นการเมืองด้วยการเสนอให้ฟ้าหญิงอุบลรัตน์เข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในนามพรรค
ขณะนี้พรรคของทักษิณมีอยู่หลายพรรคภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเปลี่ยนชื่อมาหลายครั้งโดยอาศัยช่องว่างของกฎหมาย ความอ่อนแอของกกต.และความไม่เอาไหนของอัยการทหารตำรวจและกระทรวงต่างประเทศ ทำให้คนมองข้ามไปว่าพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคเดียวกับพรรคไทยรักไทย มีผู้นำสูงสุด องค์ประกอบและพฤติกรรมเป็นพรรคเดียวกันอย่างสิ้นสงสัย
พรรคไทยรักไทยถูกศาลรัฐธรรมนูญพิพากษายุบไปฐานทำตนเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหา กษัตริย์เป็นประมุข
ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญปัจจุบันและโรดแมปของคสช. หากปล่อยให้การเลือกตั้งดำเนินต่อไป อนุมานได้ว่าชัยชนะเด็ดขาดของพรรคไทยรักไทยน่าจะไม่นานเกินรอ แต่กลียุคและการสูญเสียเลือดเนื้อของคนไทยซึ่งจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอนจะโหดร้ายทารุณและยืดเยื้อยิ่งกว่า ๖ ตุลา และพฤษภาทมิฬสักปานใดยังคาดเดามิได้

เดชะบุญที่สวรรค์มีตา และพระสยามเทวาธิราชลงมาโปรด ทำให้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงประกาศพระราชโองการวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ทำให้คนไทยโล่งอกไปทั้งประเทศ และเกิดความเชื่อมั่นในอนาคตภายใต้พระราชอำนาจและพระบารมีปรีชาญาณ
พระราชโองการแบบนี้สอดคล้องกับนิติราชประเพณีไทย หลักและปรัชญาประชาธิปไตยของตะวันตกในปัจจุบันและอดีตกาลอันยาวนานทุกประการ ดังต่อไปนี้

1. ทฤษฎีพระราชอำนาจพิเศษของ John Locke ใน “:Two Treatises On Government (1689)” “กษัตริย์มีสิทธิ์ตามกฎหมายธรรมชาติทั่วไป (II/159) ที่จะกระทำอะไรก็ได้เพื่อประโยชน์ของสังคม โดยไม่ต้องมีกฎหมายรองรับ หรือแม้กระทั่งขัดกับกฎหมาย”
2. ราชประเพณีที่กษัตริย์ทรงต้องปกป้องขอบขัณฑสีมาและอาณาประชาราษฎร์ ( R2P: Responsibility to Protect of the Sovereign) พระราชภารกิจหรือหน้าที่ต้องปกปักรักษาชีวิตของประชาชนแต่โบราณและตาม UN Convention ในปัจจุบัน
3. หลักกฎหมาย Clear and Present Danger หรือภัยพิบัติชัดแจ้งอันอาจเห็นได้และเกิดขึ้นได้ทันใด อันเป็นเหตุให้พระมหากษัตริย์หรือฝ่ายบริหารสามารถใช้อำนาจพิเศษงดใช้รัฐธรรมนูญหรือกฎหมายใดๆ เพื่อปกป้องชีวิตสวัสดิการของประชาชนและสังคม กรณีที่เกิดหรือกำลังจะเกิดภัยพิบัติ

กลุ่มคนที่แอนตี้สถาบันและชนชั้นปกครองที่เบียดบัง ใช้อำนาจของพระมหากษัตริย์มักจะเฉยเมยและปิดบังพระราชอำนาจดังกล่าว โดยอ้างว่าจะระคายเคืองและอย่าดึงพระองค์ลงมา พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ถึงกับ มีพระราชดำรัสว่าถ้าในหลวงไม่สามารถดูแลประชาชนและการปกครองเพื่อความสงบสุขของบ้านเมืองและราษฎร ก็ไม่รู้จะมีพระเจ้าแผ่นดินไว้ทำไม(หนังสือที่ระลึกพระราชทานเพลิงหม่อมเจ้าลายฉลุทอง ทองใหญ่)
ประกาศพระราชโองการวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ เป็นคำตอบที่ดีที่สุดว่ามีพระเจ้าแผ่นดินไว้ทำไม ประกาศพระราชโองการแบบนี้จะเป็นทั้งแบบอย่างและเครื่องมือให้ไทยแก้การเมืองวิปริตซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่ 24 มิถุนายน 2475 และจะลากยาวต่อไปอีกไม่รู้จะนานเท่าไร ถ้าหาก คสช.ยังไม่ยอมสลายตัว และจะดึงดันเลือกตั้งตามโรดแมปและรัฐธรรมนูญพิการต่อไป
การประกาศพระราชโองการงดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตราหรือยกเลิกทั้งฉบับ นำฉบับอื่นหรือพระราชโองการมาใช้แทน จะทำให้สามารถแต่งตั้งรัฐบาลในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสภานิติบัญญัติแห่งชาติที่มาจากการเลือกตั้งที่ดีที่สุดเหมาะสมที่สุดและเป็นประชาธิปไตยที่สุดเท่าเทียมหรือเหนือกว่าสากล ภายในเวลาที่รวดเร็วและไม่ยุ่งยากยุ่งเหยิงเหมือนกับเงื่อนไขเงื่อนเวลาตามโรดแมปของคสช.และกกต.เลย

https://www.facebook.com/100002395320303/posts/2063395050416986/

สำนักข่าววิหคนิวส์