ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อดีตจเร ตร. แฉ !! ปฎิรูปตร.เหลว ไปได้ไม่ถึงไหน

#อดีตจเร ตร. แฉ !! ปฎิรูปตร.เหลว ไปได้ไม่ถึงไหน

12 March 2018
506   0

พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตรองผู้บังคับการจเรตำรวจ กล่าวว่า ถ้าให้การประเมินจากคณะกรรมการการปฏิรูปตำรวจ ถ้าเอาจากหัวลำโพงไปจังหวัดเชียงใหม่ ตอนนี้ก็ถึงแค่สามเสน เพราะยังไม่เห็นมีอะไรเป็นรูปธรรม ปัญหาการปฏิรูปตำรวจที่แท้จริงอยู่ที่เรื่องของผู้มีอำนาจ ใครมีอำนาจมีความรู้ความเข้าใจพอไหม มีความจริงใจแค่ไหน มีความกล้าหาญเพียงใด บางคนมีความจริงใจอยากจะทำ แต่ไม่มีอำนาจ บางคนมีอำนาจ มีความรู้ความเข้าใจแค่ไหน การปฏิรูปต้องมีหลักคิดและปรัชญาที่ถูกต้อง ไม่อย่างนั้นจะเป็นการพายเรืออยู่ในอ่าง มองเห็นตั้งแต่เริ่มการตั้งคณะกรรมการปฏิรูป แล้วคณะกรรมการคนนอกบางคนก็ไม่มีเวลา เมื่อไม่เข้าประชุม 2-3 ครั้งเสียงก็เริ่มลดลง ก็เข้าทางตำรวจ เสียงตำรวจก็เข้มแข็ง ถ้าอะไรไม่อยู่ในทิศทางของเขา เขาก็ไม่เอา อย่างเช่นการโอนถ่ายงานตำรวจ

“ระบบอุปถัมภ์ การวิ่งเต้นการโยกย้าย แท้จริงคือการทุจริตประพฤติไม่ชอบ เบื้องหลังเต็มไปด้วยเสียงบนผลประโยชน์ สลับซับซ้อนขึ้นไปทุกที ถ้ามีระบบอุปถัมภ์อยู่ ตำรวจจะไม่สามารถรักษากฎหมายได้เลย เพราะแท้จริงคือการทุจริต การโอนภารกิจไม่ต้องถามว่าพร้อม-ไม่พร้อม ถ้าสิ่งไหนเป็นเรื่องดีก็จัดการให้เขา ปัญหาก็คือคณะกรรมการปฏิรูปได้ข้อมูลเท็จ

การปฏิรูปตำรวจต้องมีบุคคลที่รู้เรื่อง ผมเคยอยู่งานจเรฯ รับเรื่องราวร้องทุกข์ เรื่องที่ร้องเรียนเข้ามา ไม่ว่าจะผ่านทางสำนักนายกฯ ไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยตรงร้อยละ 90 เมื่อผลสอบออกมาล้วนไม่มีมูล เมื่อใครที่มีตัวตนร้องเรียนตำรวจ ก็จะมีตำรวจเข้าไปหาถึงตัว มีการเคลียร์กัน คุยกัน กลายเป็นเรื่องเข้าใจผิดอีก จึงควรเสนอจเรตำรวจแห่งชาติไปสังกัดนายกรัฐมนตรีโดยตรง” พ.ต.อ.วิรุตม์ ระบุ.

สำนักข่าววิหคนิวส์