ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #หวั่นโควิดระบาดบนดอย ! กศน.ยันต้องหยุดเรียนแล้ว

#หวั่นโควิดระบาดบนดอย ! กศน.ยันต้องหยุดเรียนแล้ว

11 January 2021
582   0

กสศ. ห่วงโควิด-19 ระลอกใหม่ ก่อปรากฏการณ์ ‘COVID Slide’ เหตุปิดเรียน เร่งช่วยเหลือเยาวชนด้อยโอกาส 28 พื้นที่ จัดแพ็กเกจการเรียนรู้ ‘ถุงยังชีพ ระบบอาสาสมัครการศึกษา กล่องดำทักษะในศตวรรษที่ 21’
.
จากสถานการณ์การระบาดระลอกใหม่ ส่งผลให้โรงเรียนปิดจนกระทบความต่อเนื่องด้านพัฒนาการเรียนรู้ และอาจนำไปสู่ความเหลื่อมล้ำการเรียนรู้ระหว่างเด็กในเมืองและชนบทถึง 2 ปีการศึกษา
.
นพ.สุภกร บัวสาย ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) กล่าวว่า จากฐานข้อมูลระบบสารสนเทศเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (iSEE) พบนักเรียนยากจนพิเศษในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกสังกัดได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ 28 จังหวัด กว่า 1.43 แสนคน
.
สถานการณ์ดังกล่าวจะก่อให้เกิดปรากฏการณ์ ‘Covid-slide (ภาวะถดถอยของการเรียนรู้)’ นำไปสู่ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา 2 ประเด็น 1. การหลุดออกจากระบบการศึกษา และ 2. ภาวะถดถอยด้านการเรียนรู้ ก่อให้เกิดช่องว่างความเหลื่อมล้ำระหว่างเมืองและชนบทมากกว่า 2 ปีการศึกษา จึงเร่งผลักดันมาตรการเชิงรุก จัดสรรเงินอุดหนุนนักเรียนยากจนพิเศษอย่างมีเงื่อนไขรายละ 1,000 บาท จำนวน 1.43 แสนคน
.
พร้อมเร่งแก้ 3 ปัญหาสำคัญ ได้แก่ 1. กลุ่มเด็กเยาวชนยากจนในเขตเมืองที่ผู้ปกครองขาดรายได้ ทำให้เด็กกลุ่มนี้ต้องหางานทำ 2. เด็กและเยาวชนในพื้นที่ห่างไกลซึ่งเป็นพื้นที่สีแดง ขาดสิ่งจำเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิตและอุปกรณ์การเรียนรู้ที่จำเป็น กลายเป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ และ 3. กลุ่มลูกแรงงานต่างด้าวในพื้นที่สีแดง กลุ่มเด็กปฐมวัยขาดสิ่งของที่จำเป็นในการดำรงชีพและอุปกรณ์การป้องกันโควิด-19 และในกลุ่มวัยเรียนประถมปลายขาดสื่อการเรียนรู้
.
โดยมาตรการการช่วยเหลือ กสศ. ระดมความร่วมมือกับเครือข่ายครูทั้งในระบบและนอกระบบ เครือข่ายท้องถิ่นจังหวัด เพื่อจัดแพ็กเกจช่วยเหลือเร่งด่วน ประกอบด้วย 1. สนับสนุนกลไกอาสาสมัครการเรียนรู้ในชุมชน พร้อมอุปกรณ์ สิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตให้แก่เด็กและเยาวชน และเฝ้าระวังความเสี่ยงในการหลุดออกนอกระบบการศึกษา 2. จัดแพ็กเกยการเรียนรู้ เน้นย้ำ ‘โรงเรียนปิดแต่ไม่ปิดกั้น’ ทั้งในรูปแบบถุงยังชีพเพื่อการเรียนรู้และกล่องดำทักษะในศตวรรษที่ 21 และ 3. ถุงยังชีพและอุปกรณ์จำเป็นในการป้องกันการระบาด เบื้องต้นเน้นกลุ่มพื้นที่สีแดงเข้ม ได้แก่ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด และพื้นที่เสี่ยงอย่างกรุงเทพมหานคร โดยจะมีการส่งมอบในวันที่ 18 มกราคมนี้
.
ในส่วนของกลุ่มแรงงานด้อยโอกาส แรงงานนอกระบบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเยาวชนที่ออกจากระบบการศึกษาหลังภาคบังคับกว่า 1 ล้านคน กสศ. มีมาตรการลดผลกระทบผ่านโครงการพัฒนาทักษะอาชีพที่ใช้ชุมชนเป็นฐาน โดยทำงานร่วมกับฐานชุมชนและจังหวัด รวม 194 หน่วยพัฒนาอาชีพ เพื่อใช้ทรัพยากรในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ
.
ทั้งนี้ผลกระทบด้านการศึกษาที่อาจเกิดขึ้น กสศ. ได้ตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือเด็กเยาวชนด้านการศึกษาในภาวะวิกฤต เพื่อดูแลช่วยเหลือเด็กนอกระบบ และเด็กที่มีแนวโน้มหลุดออกนอกระบบการศึกษาได้อย่างทันท่วงที ติดต่อได้ที่ 0 2079 5475 กด 8
.
#TheStandardNews