ไลฟ์สไตล์ » #หลายคนไม่เคยรู้ !! 8 วิธีที่ใช้แก้อาการ ‘เผ็ด’ แล้วได้ผลจริง!

#หลายคนไม่เคยรู้ !! 8 วิธีที่ใช้แก้อาการ ‘เผ็ด’ แล้วได้ผลจริง!

20 February 2018
367   0

วันนี้ทีมข่าววิหคนิวส์พูดถึงอาการเผ็ด สำหรับหลายๆคนที่ทานเผ็ดไม่ได้เลย แต่เผลอทานเข้าไป หลายคนก็คงคิดว่าการดื่มน้ำเย็นคือวิธีที่แก้เผ็ดได้ แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เลย วิธีแก้เผ็ดที่ได้ผลสุดๆ ต้อง 8 วิธีที่ใช้แก้อาการ ‘เผ็ด’ แล้วได้ผลจริง! ตามข้อมูลที่ทางวิหคนิวส์จะมานำเสนอในวันนี้ มาชม

1.ดื่มนม นมสดนี่แหละ เป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการลดอาการเผ็ดร้อนของเจ้าเหล่าพริกตัวร้ายได้ดีนัก เพราะในน้ำนมมีสารคาเซอินที่ช่วยดับความแสบร้อนและความทรมานลงได้ เพียงแค่คุณ อมนมไว้ในปากสักครู่หนึ่ง หรือจะ กลืนลงไปเลยก็ได้ เพียงเท่านี้ อาการเผ็ดของคุณก็จะทุเลาลงแล้วล่ะ นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์อื่นๆที่ทำจากนมก็ช่วยได้เหมือนกันนะ เช่น โยเกิร์ต ชีส เป็นต้นจ้า

2.ข้าวหรือขนมปัง ข้าวนี่แหละค่ะ วัตถุดิบแสนง่ายที่มีติดบ้านกันทุกคน เพราะความหวานจากแป้งในข้าวหรือขนมปังจะช่วยดูดซับสารแคปไซซินภายในปากออกไป และจะช่วยให้ความเผ็ดร้อนที่มีทุเลาลงได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะฉะนั้นหากกินอาหารรสแซ่บจัดๆมาก็หมดกังวลได้เลยจ้า เพียงวิ่งเข้าครัวไปหาข้าวทานรับประทานเท่านี้ก็สามารถช่วยระงับความเผ็ดได้แล้วล่ะ

3.น้ำอุ่นหรือซุปร้อนๆ หลายคนคงสงสัยว่าวิธีนี้จะช่วยได้จริงหรือ ? เพราะน้ำอุ่นหรือซุปร้อนๆ น่าจะทำให้ระดับความร้อนภายในปากลุกเป็นไฟมากกว่าเดิม อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ น้ำซุปหรือหรืออุ่นนี่แหละจะช่วยละลายสารแคปไซซินที่เกาะอยู่ภายในช่องปากของคุณออก ทำให้ความเผ็ดนั้นค่อยๆจางลง แต่วิธีนี้ตอนทำอาจจะสุดแสนทรมานนิดหน่อยเพราะตอนดื่มน้ำอุ่นไปตอนที่กำลังเผ็ดๆเนี่ย ทารมานสิ้นดีเลยจ้า แต่หลังจากนั้นไม่นานรับรองว่าหายเผ็ดเป็นปลิดทิ้ง ชิลคอนเฟิร์มค่า

4.ดื่มน้ำมะนาว เจ้ามะนาวในสวนครัวนี่แหละค่ะ ช่วยได้ดีนักแล เพราะกรดในน้ำมะนาวจะไปทำปฏิกิริยากับสารแคปไซซินซึ่งมีฤทธิ์เป็นด่าง เพียงแค่คุณคั้นน้ำมะนาวแล้วจิบเพียงเล็กน้อยก็จะช่วยทำให้ความแสบร้อนจากความเผ็ดจางลงอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะ

5.อมน้ำมันแล้วบ้วนปาก การกินของทอดหรืออาหารที่มีน้ำมันจะช่วยให้คุณหายเผ็ดได้ เพราะสารแคปไซซินจะละลายได้ดีในน้ำมันและไขมันค่ะ เมื่อคุณเกิดอาการเผ็ดร้อนเพียงแค่กินอาหารที่มีน้ำมันไว้ในปาก จากนั้นให้บ้วนปากด้วยน้ำทันที เพียงเท่านี้ความเผ็ดก็จะละลายออกไปพร้อมกับเจ้าน้ำมันนั่นเอง

6.เกลือ เป็นอีกวิธีที่ง๊ายแสนง่าย สามารถหาได้จากก้นครัวที่บ้านเลยค่ะ นั่นคือเกลือนั่นเอง เกลือสามารถช่วยคุณได้จากอาการเผ็ดร้อน เพียงอมเกลือทิ้งไว้ในปากสักครู่แล้วบ้วนทิ้งตามด้วยน้ำเพียงเท่านี้ความเผ็ดก็ทุเลาลงอย่างไม่น่าเชื่อแล้วล่ะ

7.การแปรงฟัน การแปรงฟันเป็นการนำเอาสารแค็บไซซิน ออกจากช่องปาก ทางที่ควรใช้ยาสีฟันประเภทมีเกลือผสม และหลีกเลี่ยงยาสีฟันที่มีฤทธิ์เย็น เพราะนั่นอาจจะเพิ่มความเผ็ดให้มีมากยิ่งขึ้นไปอีกจ้า

8.การปล่อยให้น้ำลายไหลออกมา วิธีนี้ง๊ายแสนง่ายที่สุดค่ะ เพราะไม่ต้องหาอุปกรณ์เสริมอะไรให้ยุ่งยากเลยเพราะเพียงแค่คุณอ้าปากแล้วปล่อยน้ำลายให้ไหลออกมาตามทางของมัน อาการเผ็ดจะลดลงเรื่อยๆค่ะ แต่ชิลขอเตือนว่าวิธีนี้ควรทำตอนอยู่คนเดียวหรือในที่ลับตาคนเท่านั้นนะจ๊ะไม่เช่นนั้นอาจจะดูไม่ดีและไม่เหมาะสมในสายตาคนอื่นได้จ้า

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับข้อมูลที่มานำเสนอในวันนี้ เพื่อนๆสามารถนำไปลองทำได้ เพราะได้ผลจริง

ที่มา maginside

สำนักข่าววิหคนิวส์