ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #หลักฐานชัด !! “ก่อการร้าย” ทำงานคนเดียว เหตุซิ่งรถชนคนที่นิวยอร์ก ตาย 8 เจ็บ 11 ในวันฮัลโลวีนสยอง

#หลักฐานชัด !! “ก่อการร้าย” ทำงานคนเดียว เหตุซิ่งรถชนคนที่นิวยอร์ก ตาย 8 เจ็บ 11 ในวันฮัลโลวีนสยอง

2 November 2017
782   0

        วันที่1พฤศจิกายน.2560.เวลา.22:56.น.ภาพไม่ระบุวันที่ซึ่งเผยแพร่โดยฝ่ายราชทัณฑ์ของเทศมณฑลเซนต์ชาร์ลส์ ระบุว่าเป็นภาพของ เซฟูลโลไซปอฟ วัย 29 ปี ชาวอุซเบกิสถานที่ลี้ภัยไปอยู่ในอเมริกาตั้งแต่ปี 2010 ซึ่งเป็นคนร้ายก่อเหตุขับรถกระบะพุ่งชนคนเดินถนนและคนขี่จักรยาน ที่นครนิวยอร์ก ในวันอังคาร (31 ต.ค.) ทำให้มีคนตายไป 8 คน บาดเจ็บ 11 ตัว ไซปอฟก็ถูกตำรวจยิงเข้าที่ท้องและถูกนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล เอเจนซีส์ – นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก ฟันธงเหตุหนุ่มอุซเบกิสถานขับกระบะพุ่งชนคนในวันฮัลโลวีนเป็นการก่อการร้าย และลงมือก่อเหตุเพียงคนเดียว

         โดยเหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน บาดเจ็บอีก 11 คน ด้านทรัมป์สั่งการให้ยกระดับการคัดกรองเพื่อปิดทางไม่ให้ไอเอสเข้าอเมริกา เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันอังคาร (31 ต.ค.) เมื่อรถกระบะคันหนึ่งพุ่งชนคนเดินถนนบนทางเท้า และคนขี่จักรยานบนลู่จักรยานกลางวันแสกๆ ใกล้กับอนุสรณ์สถานรำลึกโศกนาฏกรรม 9/11 บนด้านเวสต์ไซต์ของโลเวอร์แมนฮัตตัน ใกล้โรงเรียนหลายแห่งที่เด็กและพ่อแม่กำลังรีบไปฉลองฮัลโลวีน บิลล์ เดอ บลาสิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ประณามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการก่อการร้ายของคนขี้ขลาดต่อพลเรือนบริสุทธิ์ แหล่งข่าวในหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย 

         ระบุว่า ผู้ก่อเหตุชื่อว่า เซฟูลโล ไซปอฟ วัย 29 ปี เป็นชาวอุซเบกิสถานที่ลี้ภัยไปอยู่ในอเมริกา ตั้งแต่ปี 2010 เคยถูกจับและปรับจากการทำผิดกฎจราจรในรัฐมิสซูรีเมื่อปีที่แล้วไซปอฟ อาศัยอยู่ในเมืองเทมปา รัฐฟลอริดา แต่ก่อนหน้านี้อยู่ที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่เช่ารถคันที่ก่อเหตุ โดยหลังจากเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่เข้าล้อมบ้านหลังหนึ่งในเมืองพาเทอร์สัน รัฐนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งเชื่อว่า เป็นที่อยู่ของไซบอฟ และเมืองดังกล่าวมีผู้อพยพอาศัยอยู่จำนวนมาก ซึ่งรวมถึงชาวมุสลิม 25,00 – 30,000 คน ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประณามผู้ก่อเหตุครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการก่อการร้ายที่ร้ายแรงที่สุดนับจากที่ทรัมป์เข้ารับตำแหน่งเมื่อต้นปี ว่า “ป่วยทางจิตและควบคุมตัวเองไม่ได้” และบอกว่า ได้สั่งการให้กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ยกระดับการคัดกรองนักเดินทางต่างชาติอย่างเข้มงวดที่สุด ภาพถ่ายจากคลิปวิดีโอซึ่งเผยแพร่โดย ตอฮิด คาบีร์ แสดงให้เห็นผู้ต้องสงสัยก่อเหตุขับรถพุ่งชนคนที่นิวยอร์ก กำลังพยายามหลบหนีเมื่อวันอังคาร (31 ต.ค.) แต่ไม่ได้ไปถึงไหนก็ถูกตำรวจยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส ประมุขทำเนียบขาว ประกาศว่า อเมริกาต้องไม่ปล่อยให้นักรบญิฮาดของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) “กลับมาหรือเข้าสู่” ประเทศ หลังจากพ่ายแพ้ในประเทศอื่นๆ ทั้งที่เจ้าหน้าที่นิวยอร์กยังไม่ได้เชื่อมโยงผู้โจมตีกับกลุ่มก่อการร้ายใดๆ เลยก็ตาม ตำรวจเผยว่าไซปอฟขับรถกระบะที่เช่ามาจากโฮมดีโปด้วยความเร็วกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พุ่งชนคนบนเลนจักรยานและฟุตปาธ เมื่อเวลา 15.00 น.(ตรงกับ 02.05 น. วันพุธตามเวลาไทย) จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายคน ก่อนชนกับรถโรงเรียน ซึ่งทำให้มีผู้ใหญ่ 2 คน และเด็ก 2 คน ได้รับบาดเจ็บจากนั้นคนร้ายลงจากรถและชักปืนออกมาซึ่งจากการตรวจสอบในภายหลัง พบว่า เป็นปืนเพนต์บอลและปืนลม ก่อนที่จะถูกตำรวจยิงที่ท้องและควบคุมตัวนำส่งโรงพยาบาล 
         โดยตามข่าวระบุว่า ผู้ต้องสงสัยถูกนำตัวเข้าห้องผ่าตัดและคาดว่า จะรอดชีวิต เหตุการณ์ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นและจบลงภายในเวลาไม่กี่วินาที ภาพข่าวทางทีวีเผยให้เห็นรถกระบะที่ด้านหน้าพัง จักรยานหลายคันกลายสภาพเป็นเศษเหล็ก และร่างผู้เสียชีวิตที่มีผ้าคลุมเอาไว้เจ้าหน้าที่ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 8 คน โดย 6 คน เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และอีก 2 คน ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงแต่ไม่อันตรายถึงชีวิต 11 คน ในบรรดาผู้เสียชีวิตทั้งหมดนั้นมี 5 คน เป็นชาวอาร์เจนตินา และ 1 คน เป็นชาวเบลเยียม เจ้าหน้าที่นิติเวชยืนใกล้ๆ รถกระบะเช่าจากโฮม ดีโปต์ ที่ได้รับความเสียหาย ภายหลังคนร้ายที่ชื่อ เซฟูลโลไซปอฟ ชาวอุซเบกิสถานซึ่งลี้ภัยในสหรัฐฯ ขับรถคันนี้พุ่งชนคนเดินเท้าและคนขี่จักรยานบนลู่จักรยานใกล้ๆ กับ อนุสารณ์สถานรำลึกเหตุการณ์ 9/11 ในนครนิวยอร์ก เมื่อวันอังคาร (31 ต.ค.) ที่ผ่านมา สภาพของรถจักรยานหลายคันที่ถูกพุ่งชน บริเวณลู่จักรยาน ใกล้ๆอนุสรณ์สถานรำลึกเหตุการณ์ 9/11ในนครนิวยอร์ก เมื่อวันอังคาร (31 ต.ค.) ผู้นำชาติพันธมิตรของสหรัฐฯในยุโรป เช่น อังกฤษ และ ฝรั่งเศส รวมถึงประธานาธิบดีเม็กซิโกประณามการโจมตีครั้งนี้
         และประกาศว่า นานาชาติจะร่วมกันต่อสู้กับการก่อการร้าย ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดี ชัฟคัต มีร์ซีโยเยฟ ของอุซเบกิสถาน เสนอให้ความช่วยเหลือสหรัฐฯ ในการสอบสวนเหตุการณ์นี้ สื่อเมริกันรายงานว่าผู้ต้องสงสัยตะโกนสรรเสริญพระเจ้าเป็นภาษาอาหรับ ว่า “อัลลอฮุอักบาร์ ”ขณะลงจากรถ และ เจมส์ โอนีลล์ ผู้บัญชาการตำรวจนิวยอร์ก ยืนยันเรื่องดังกล่าว ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่มั่นใจว่า เหตุการณ์นี้เป็นการก่อการร้าย โทรทัศน์ข่าวซีเอ็นเอ็น และ หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ ยังรายงานว่า ผู้ต้องสงสัยทิ้งโน้ตไว้ในที่เกิดเหตุ ซึ่งมีข้อความระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำในนามไอเอส นิวยอร์กไทมส์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สามคน ว่า หน่วยงานของรัฐบาลกลางรู้จักไซบอฟจากการสอบสวนที่ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ แต่ยังไม่ชัดเจนว่า เขาแค่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ที่ถูกสอบสวน หรือว่าเป็นเป้าหมายการสอบสวนทีเดียว สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ (เอฟบีไอ) และตำรวจนิวยอร์กเรียกร้องให้ประชาชนแจ้งข้อมูลที่อาจเป็นประโยชน์ในการสอบสวน ซึ่งนายกเทศมนตรีนิวยอร์ก ระบุว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า ผู้ต้องสงสัยลงมือคนเดียว หลังเหตุการณ์สงบลง 
         ตำรวจพร้อมอาวุธครบมือออกตรวจตราสถานที่ต่างๆ ในนิวยอร์ก มหานครที่มีประชากร 8.5 ล้านคน และเป็นที่ตั้งตลาดหุ้นวอลล์สตรีท โรงละครบรอดเวย์ และยังเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังอเมริกามากที่สุด นิวยอร์กยังเพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยสนามบินต่างๆ สะพาน อุโมงค์ และระบบขนส่งมวลชน รวมถึงขบวนพาเหรดฉลองเทศกาลฮัลโลวีน แอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก สั่งให้ประดับไฟสีแดง ขาว และน้ำเงินที่อาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์แห่งใหม่เพื่อเป็นเกียรติแก่เสรีภาพและประชาธิปไตยเหตุการณ์โจมตีครั้งนี้ ถือเป็นการก่อการร้ายครั้งแรกที่มีผู้เสียชีวิตในนิวยอร์ก นับจากที่กลุ่มอัล-กออิดะห์จี้เครื่องบินพุ่งชนอาคารแฝด เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,700 คน เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 นอกจากนั้น ยังเกิดขึ้นหลังเหตุคนร้ายใช้ไปป์บอมบ์โจมตีในย่านเชลซีเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ทำให้มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 31 คน และ อาหมัด ข่าน ราฮิมี ชาวอเมริกันเชื้อสายอัฟกานิสถาน ถูกตัดสินข้อหาก่อการร้ายเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม.เดือนพฤษภาคมอดีตทหารเรืออเมริกันขับรถพุ่งชนคนเดินในไทม์สแควร์ ทำให้เด็กสาววัย 18 ปี เสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บอีก 22 คน และเหตุการณ์นี้ถูกระบุว่า เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย.”*

Cr.พิราบข่าว
สำนักข่าววิหคนิวส์