เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ส.ส.เต้ อดว่ายน้ำข้ามเจ้าพระยา ! กกต.ยันบริจาค เข้าข่ายหาเสียง

#ส.ส.เต้ อดว่ายน้ำข้ามเจ้าพระยา ! กกต.ยันบริจาค เข้าข่ายหาเสียง

5 November 2022
208   0

 

กกต. ห้ามบริจาค “มงคลกิตติ์” ว่ายน้ำข้ามเจ้าพระยา ช่วยน้ำท่วม ชี้เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง
.
นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ เปิดเผยว่า
โครงการ One Man On Choapraya River หรือ กิจกรรมระดมทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมต้องพับไปเพราะไม่สามารถรับบริจาคได้ เนื่องจากผิดกฏหมาย ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 มาตรา 73(2)
.
โดยได้เปิดเผยหนังสือจาก กกต.ที่แจ้งผลข้อหารือถึงโครงการดังกล่าว ที่แจ้งว่า ข้อหารือของนายมงคลกิตติ์ไม่เข้าลักษณะเป็นข้อสอบถามตามตรา 23 ของกฎหมายเลือกตั้ง แต่สำนักงาน
กกต. ได้พิจารณาแล้วมีความเห็นว่า สมาชิกพรรคไทยศรีวิไลและว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคประสงค์จะดำเนินกิจกรรมว่ายน้ำข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาน้ำสามารถทำได้โดยต้องระมัดระวังไม่ให้มีการกระทำใดใดเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง
.
ส่วนกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดรับบริจาคเงินในนามของบุคคลองค์กรหรือมูลนิธิอื่นๆที่มีลักษณะเป็นการให้ เสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้เงินทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัดสถานศึกษาสถานสงเคราะห์หรือสถาบันอื่นใดเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 73(2) ของกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.
.
ทั้งนี้หากอยู่ในห้วงระยะเวลา 180 ก่อนที่จะครบวาระของสภาผู้แทนราษฎร และหากเป็นผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และระเบียบ กกต. ว่าด้วยการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.