ข่าวประจำวัน » #ส่องรุ่น ฮ.โจมตีใหม่ที่ ทบ.ไทย จะซื้อทดแทน 6 ลำ

#ส่องรุ่น ฮ.โจมตีใหม่ที่ ทบ.ไทย จะซื้อทดแทน 6 ลำ

4 October 2017
847   0

แหล่งข่าวจากกองทัพบกเปิดเผยวันนี้ (3 ต.ค.) ว่า ขณะนี้กองทัพบก อยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการคัดเลือกแบบเฮลิคอปเตอร์โจมตี เพื่อนำมาทดแทนเครื่องเก่า ซึ่งหมดอายุการใช้งานและเตรียมปลดประจำการ เนื่องจากเป็นของเก่าที่ใช้งานมาเป็นเวลานาน ไม่ได้เป็นการจัดหามาเพิ่มเติม ขณะนี้กำลังเลือกแบบว่าจะซื้อแบบใด จากนั้นก็จะตั้งโครงการและกำหนดวงเงิน เมื่อได้แบบที่ต้องการก็จะเสนอให้กระทรวงกลาโหมพิจารณา เพื่อส่งต่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติต่อไป ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอนการจัดหาเหมือนเช่นโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ทั่วไปมาทดแทน

“ที่ผ่านมาเราซื้อเฮลิคอปเตอร์เพื่อใช้งานทางธุรการ แต่ครั้งนี้เป็นการซื้อเฮลิคอปเตอร์โจมตีเพื่อทดแทนของเก่า ยังไม่ได้เลือกว่าต้องเป็นของสหรัฐฯ หรือไม่ ส่วนที่มองว่านายกรัฐมนตรีไปดีลเรื่องนี้ คงไม่ใช่ว่าไปพูดเรื่องซื้อเฮลิคอปเตอร์โดยเฉพาะ แต่นายกรัฐมนตรีคงไปพูดเรื่องภาพรวมของประเทศในทุกเรื่องของทุกกระทรวง ทบวง กรม แต่ก็ต้องยอมรับว่าการที่สหรัฐอเมริกาเปิดให้มีการจัดซื้อยุทโธปกรณ์กับไทย ถือเป็นการยอมรับรัฐบาลทหารด้วย” แหล่งข่าวกล่าว

ผู้สื่อข่าวบีบีซีไทยรายงานว่า ปัจจุบัน กองทัพบกมีเฮลิคอปเตอร์รุ่น Bell AH-1F Cobra ประจำการอยู่ 7 ลำ โดย 4 ลำ ซื้อเป็นเครื่องใหม่ เข้าประจำการ ปี 2534 (ตก 1 เครื่องขณะฝึกปี 2543) แล้วซื้อเครื่องใช้แล้วจากกองทัพบก สหรัฐฯ มาปรับปรุงสภาพอีก 4 เครื่อง นำเข้าประจำการในปี พ.ศ. 2555

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า โครงการจัดหาในระยะแรกจะผูกพันงบประมาณในการจัดหาเข้ามาทดแทนจำนวน 6 เครื่อง อย่างไรก็ตามคณะกรรมการฯ ได้พิจารณาเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z Viper เฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64 Apache และเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-28 จากรัสเซีย เฮลิคอปเตอร์โจมตี AW-129 จากอิตาลี และเฮลิคอปเตอร์โจมตี Z-10 จากประเทศจีน

เว็บไซต์ของเบลเฮลิคอปเตอร์ เรียก Bell AH-1Z ว่าเป็นเฮลิคอปเตอร์โจมตีที่ก้าวหน้าที่สุดของโลก บรรทุกกระสุนได้มากกว่า ไกลกว่า และเร็วกว่า มีประจำการอยู่แล้วในนาวิกโยธินของสหรัฐ ราคาเครื่องใหม่ตกลำละ 31 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (1.04 พันล้านบาท)

ก่อนหน้านี้ ในวันเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากสหรัฐอเมริกา ว่า เป็นการวางแผนของกองทัพตั้งแต่ก่อนที่รัฐบาลชุดนี้จะเข้ามา เป็นแผนการซื้ออาวุธที่เป็นไปตามแผนงานและงบประมาณที่ได้รับ แต่พอรัฐบาลชุดนี้เข้ามาทางสหรัฐฯ เขาไม่ซื้อขายกับเรา ทำให้ประเทศไทยต้องไปซื้ออาวุธที่อื่น แต่ตอนนี้สามารถกลับมาซื้อได้แล้ว ทางการสหรัฐฯ ก็เอาของเดิมออกมาให้ซื้อขาย อาทิ เฮลิคอปเตอร์โจมตี แต่พอเราซื้อมาก็เหลือชั่วโมงบินน้อยมากแล้ว ซึ่งต้องพิจารณากันอีกครั้ง

Cr.bbc

สำนักข่าววิหคนิวส์