เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ส่งผลดีต่อการกดดันพม่า ! สื่ออินโดยุ ตะวันตกบีบประยุทธ์ลาออก

#ส่งผลดีต่อการกดดันพม่า ! สื่ออินโดยุ ตะวันตกบีบประยุทธ์ลาออก

25 March 2022
329   0

 

วันนี้ มีรายงานระบุว่า Kornelius Purba บรรณาธิการอาวุโสสื่อหลักของอินโดนีเซีย ระบุว่าการลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อนครบวาระการดำรงตำแหน่ง จะมีผลดีต่ออาเซียน ในความพยายามที่จะเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลทหารของเมียนมา
.
Purba ระบุว่า ประเทศไทยเป็นประเทศยิ่งใหญ่ซึ่งไม่เคยตกเป็นอาณานิคมมาก่อน และการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศได้รับการยกย่องจากนานาชาติมาเป็นเวลาหลายทศวรรษ แต่เส้นทางประชาธิปไตยของไทยต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างต่อเนื่อง จากการก่อรัฐประหารถึง 13 ครั้ง ซึ่งครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนพ.ค. 2557
.
เช่นเดียวกับที่เมียนมาต้องเผชิญเมื่อปีที่ผ่านมา โดยมีพลเอก อาวุโส มิน อ่อง หล่าย เป็นผู้นำรัฐประหาร แม้ประชาชนจะพยายามรวมตัวกันเพื่อสร้าง “พลังประชาชน” ต่อต้านการรัฐประหารรวมถึงการประท้วงครั้งใหญ่ในปี 2564 แต่ก็ไม่เป็นผล
.
Purba มองว่าพล.อ.ประยุทธ์มีท่าทีสนับสนุนพลเอก อาวุโส มิน อ่อง หล่าย อย่างเปิดเผยเมื่อมีการโค่นล้มรัฐบาลของออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 และแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับการ “แทรกแซงกิจการภายในของเมียนมา” จากบรรดาชาติอาเซียน
.
รายงานอ้างสื่อไทย และสำนักข่าวต่างประเทศซึ่งชี้ว่ามีความเป็นไปได้ที่พล.อ.ประยุทธ์จะยุบสภา หรือลาออกก่อนครบวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ซึ่งจะเป็นการส่งสัญญาณที่น่าตกใจไปยังนายพลของเมียนมา ว่าอีกไม่นานพวกเขาจะสูญเสียผู้สนับสนุน
.
Purba ออกตัวว่าตนเป็นเพียงแค่คนนอก แต่ค่อนข้างชัดเจนว่าคนรุ่นใหม่ในประเทศไทยกำลังใฝ่หาประชาธิปไตย และไม่ต้องการให้เกิดการรัฐประหาร โดยทิ้งท้ายว่าผู้นำควรตระหนักถึงจุดนี้ก่อนที่จะสายเกินไป และสำหรับกองทัพเมียนมา พวกเขาควรตระหนักว่าประชาชนหมดความอดทนแล้ว
.
ก่อนหน้านี้ในปี 2561 The Jakarta Post เคยตีพิมพ์บทความแนะ อย่าให้ผู้นำเผด็จการทหารไทยนั่งเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า โดยมีเนื้อหาของบทความระบุว่า “คณะรัฐประหารของไทยไม่คู่ควรกับตำแหน่งท่ามกลางคลื่นที่แข็งแกร่งของความประชาธิปไตยในภูมิภาคนี้ ประเทศไทยสมควรได้รับสิทธิ์ในการเก้าอี้อาเซียนแต่ต้องไม่ใช่ภายใต้รัฐบาลของคณะรัฐประหาร และก่อนที่จะนั่งเก้าอี้อาเซียนในปีหน้าพล.อ.ประยุทธ์ ควรมุ่งมั่นจัดการเลือกตั้งที่เสรี และเป็นประชาธิปไตย ไม่เช่นนั้นก็ไม่คู่ควรกับเก้าอี้ในปีหน้า
.
——————————-