ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สเปนขู่ !! ยึดอำนาจ ‘คาตาโลเนีย’ แล้ว

#สเปนขู่ !! ยึดอำนาจ ‘คาตาโลเนีย’ แล้ว

19 October 2017
823   0

สำนักนายกรัฐมนตรีสเปนออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลสเปน จะออกประกาศระงับอำนาจการปกครองของแคว้นคาตาโลเนียภายในวันเสาร์สุดสัปดาห์นี้ หลังจากที่ท่าทีของ นายคาร์เลส ปุยจ์เดมองต์ ผู้นำแคว้นคาตาโลเนีย ไม่ชัดเจนว่า จะประกาศตัวเป็นเอกราชจากสเปนหรือไม่

ทั้งนี้ สำหรับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันของสเปน ได้ให้อิสระในการปกครองตนเองของแคว้นต่างๆ รวมถึงแคว้นคาตาโลเนีย และแคว้นบากส์ แต่ในมาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน ก็ได้เปิดช่องว่างให้อำนาจรัฐบาลกลางเข้ายึดอำนาจการปกครองตนเองดังกล่าวได้ โดยคาดกันว่า หากรัฐบาลสเปนดำเนินการยึดอำนาจจริง คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 3-5 วัน กว่ากระบวนการจะแล้วเสร็จและมีผลบังคับใช้
ด้าน นายการ์ลัส ปุดเดอมนต์ ผู้นำแคว้นคาตาโลเนีย กล่าวว่า หากรัฐบาลกลางสเปนบังคับใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 155 เพื่อระงับการปกครองตนเองของแคว้นคาตาโลเนีย พรรคก็จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ให้ ประธานาธิบดีปุดเดอมนต์ ประกาศเอกราชจากสเปน
เช่นเดียวกับ นายราอูล โรเมวา รัฐมนตรีต่างประเทศของแคว้นคาตาโลเนีย ที่ระบุว่า รัฐบาลกาตาลันจะไม่ยอมลาออกจากตำแหน่งอย่างแน่นอน หากรัฐบาลกลางสเปนใช้มาตรา 155 เพื่อระงับการปกครองตนเองของแคว้นคาตาโลเนีย

สำนักข่าววิหคนิวส์