เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สูตรนี้เพื่อไทยแตก ! หมอวรงค์ ชี้ “หาร500”ทักษิณ ช้ำหนักแน่

#สูตรนี้เพื่อไทยแตก ! หมอวรงค์ ชี้ “หาร500”ทักษิณ ช้ำหนักแน่

3 July 2022
367   0

   วันที่ 3 ก.ค. 65 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก หัวข้อ “วิปริตของรัฐธรรมนูญไทย” ระบุว่า

# วิปริตของรัฐธรรมนูญไทย

ตามกระแสข่าว จะมีการโหวตร่างแก้ไขกฎหมายลูก 2 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง และการเลือกตั้ง ส.ส. ในช่วงประมาณ วันที่ 5 หรือ 6 ก.ค. นี้ ซึ่งมีประเด็นที่ยังถกเถียงกันคือ

ฝ่ายหนึ่ง ต้องการเอาคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ หารด้วยร้อย นั่นหมายถึง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ จะเป็นของแถมให้พรรคการเมืองใหญ่ เหมือนการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญเดิมๆ ก่อนที่มีรัฐประหาร พรรคใหญ่มีเงินซื้อเสียง จะได้ ส.ส.เพิ่มขึ้น ทั้งเขตและปาร์ตี้ลิสต์แถม

ระบบนี้เคยถูกปฏิวัติมาสองรอบ เพราะง่ายต่อการเกิดเผด็จการรัฐสภา ฝ่ายนี้จะอ้างตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 และพรรคเพื่อไทยต้องการให้เกิดรูปแบบนี้ เพราะมีโอกาสสูงมากที่จะแลนสไลด์ สร้างขวัญกำลังใจให้ทีมงาน

อีกฝ่ายหนึ่ง ต้องการเอาคะแนนปาร์ตี้ลิสต์หารด้วยห้าร้อย เพื่อคำนวณ ส.ส.พึงมีของแต่ละพรรค ถ้าพรรคไหน ได้ ส.ส.จากเขตเลือกตั้งมาก และได้มามากกว่า ส.ส.พึงมี ก็จะไม่ได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เพิ่มขึ้น ฝ่ายนี้จะอ้างเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่ยังดำรงอยู่  และอ้างมาตรา 93 และมาตรา 94 ของรัฐธรรมนูญ ที่ไม่มีการแก้ไข

ในรูปแบบนี้พรรคเพื่อไทยกลัวมาก เพราะนอกจากจะไม่เกิดแลนด์สไลด์ตามที่โม้ ยังมีโอกาสพรรคต้องแตก ความฝันของทักษิณที่จะดันลูกสาวขึ้นมา น่าจะยากขึ้นมาก ที่สำคัญต้องหาทางแตกพรรคยุ่งยากมากขึ้น

อย่างน้อย พี่น้องประชาชนที่เป็นเจ้าของประเทศ จะได้รับทราบว่า ประเทศไทยของเรา ได้เกิดความวิปริตขึ้นมาจริงๆ ที่ปล่อยให้รัฐธรรมนูญ ที่เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ มีความขัดแย้งกัน ในแต่ละมาตรา ทั้งแก้แบบเร่งรีบ สุกเอาเผากิน เพื่อประโยชน์ของนักการเมือง แต่อ้างประชาชน ดื้อดึงที่เดินหน้าแบบมั่วๆ

“ขนาดรัฐธรรมนูญ เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ยังกล้าปล่อยให้มั่วๆ แบบนี้ แล้วชีวิตและอนาคตประชาชนจะเป็นอย่างไร”