ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #“สุวพันธุ์”ไม่ขัด มส.ไม่แก้ พรบ.คณะสงฆ์

#“สุวพันธุ์”ไม่ขัด มส.ไม่แก้ พรบ.คณะสงฆ์

20 February 2018
490   0

“สุวพันธุ์” ไม่ขัด มส. ไม่แก้ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ชี้หากยังพอเดินหน้าได้ และมีการปฏิรูปก็ให้ดำเนินการไปก่อน เชื่อหากทุกฝ่ายเห็นควรค่อยแก้

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงกรณีที่ประชุมหาเถรสมาคม (มส.) มีมติไม่แก้ไข พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535 ตามที่คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการเดินงานปฏิรูปอยู่ จึงอยากให้รอก่อน อาจมีกฎหมายที่จำเป็นต้องทำอีก แต่เมื่อวันนี้คณะสงฆ์เห็นว่า พ.ร.บ.คณะสงฆ์ยังเดินได้ จึงให้เดินไป แต่พอปฏิรูปไปแล้วคณะสงฆ์เห็นว่า ควรปรับแก้ หรือรัฐบาลเห็นว่าควรแก้ ย่อมสามารถทำได้

ด้านนายสมเกียรติ ธงศรี รอง ผอ.พศ. กล่าวว่า มส.เห็นว่า พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ฉบับเดิมดีอยู่แล้ว จึงมีมติไม่เห็นด้วยที่จะแก้ไข และขณะนี้คณะสงฆ์ได้ดำเนินการปฏิรูปเกี่ยวกับกิจการพระพุทธศาสนาร่วมกับรัฐบาลอยู่ ซึ่งมีเรื่องของบัญชีรายรับ – รายจ่ายของวัดอยู่ด้วย ซึ่งปัจจุบันคณะสงฆ์พร้อมเข้ารับการตรวจสอบ แต่ขอให้ค่อยเป็นค่อยไป เพราะว่ามีหลายเรื่องๆ ที่ต้องทำความเข้าใจกัน

Cr.innnews

สำนักข่าววิหคนิวส์