ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #สุขสันต์วาเลนไทน์ ! ดร.เทอดศักดิ์ ยัน คนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้

#สุขสันต์วาเลนไทน์ ! ดร.เทอดศักดิ์ ยัน คนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้

14 February 2022
589   0

สุขสันต์วันวาเลนไทน์

คนไทยถือว่า 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี วันวาเลนไทน์ คือวันแห่งความรัก ที่คู่รักจะมอบดอกไม้ ของขวัญ หรือบอกรักกันในวันนี้ และจะเป็นวันที่มนุษย์จะมีเพศสัมพันธ์กันมากที่สุด โดยส่วนใหญ่มิทราบ มิเคยสนใจว่า วันวาเลนไทน์ มาจากเรื่องราวของ

นักบุญวาเลนตินุส, นักบุญวาเลนตินัส, เซนต์วาเลนไทน์ หรือ นักบุญวาเลนไทน์ (อิตาลี: San Valentino, ละติน: Valentinus, อังกฤษ: Saint Valentine) เป็นนักบุญของศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ของกรุงโรม เซนต์วาเลนไทน์เกิดเมื่อ พ.ศ. 769 เสียชีวิตเมื่อวันที่14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 816 เรารู้จักกันดีว่า เซนต์วาเลนไทน์เป็นต้นกำเนิดของวันวาเลนไทน์

เรื่องราวมีอยู่ว่า เซนต์วาเลนไทน์เป็นบาทหลวงอยู่ที่โบสถ์ใกล้ๆกรุงโรม ต่อมาในยุคสมัยของพระเจ้าคลอดิอุสที่2 มีการตั้งกฎหมายว่าห้ามมีการแต่งงานในเมืองของพระองค์ เพราะพระองค์ต้องการให้ผู้ชายทุกคนในเมืองต้องไปเป็นทหารในการทำสงคราม เซนต์วาเลนไทน์รู้สึกเห็นใจผู้ชายและผู้หญิงที่มีความรัก เซนต์วาเลนไทน์จึงแอบทำพิธีแต่งงานให้กับผู้ชายผู้หญิงที่มีความรักอย่างลับๆ

โดยภายในงานมีเพียง เจ้าสาว เจ้าบ่าว และบาทหลวงเท่านั้น พวกเขาจึงต้องกระซิบคำสาบานและการอธิษฐานในการแต่งงาน ในที่สุด ทหารของพระเจ้าคลอดิอุสก็ได้มาเห็นพิธีพอดี แล้วเรื่องราวก็ไปถึงพระเจ้าคลอดิอุส เซนต์วาเลนไทน์จึงถูกจำคุกและถูกลงโทษอย่างหนักและแสนสาหัส แต่คนที่ถูกทำพิธีแต่งงานโดยเซนต์วาเลนไทน์มักแอบมาเยี่ยมเซนต์วาเลนไทน์ที่คุกอยู่เสมอ

ต่อมาผู้คุมคุกของเซนต์วาเลนไทน์ชื่อแอสทีเรียส เขามีลูกสาวที่ตาบอด จึงขอให้เซนต์วาเลนไทน์ช่วยรักษา แล้วลูกสาวของแอสทีเรียสก็กลับมามองเห็นได้เหมือนเดิม ลูกสาวของแอสทีเรียสจึงมาเยี่ยมเซนต์วาเลนไทน์ที่คุกอยู่เสมอเช่นเดียวกัน จนกระทั่งถึงวันประหารชีวิตเซนต์วาเลนไทน์ ก่อนเขาเสียชีวิตเขาก็เขียนจดหมายถึงลูกสาวของแอสทีเรียสและลงท้ายด้วยคำว่า “From your valentine”แล้วเซนต์วาเลนไทน์ก็ถูกประหารชีวิตด้วยการตัดศีรษะในวันที่14กุมภาพันธ์ พ.ศ. 816และเสียชีวิตในที่สุดในวัย47ปี

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี ศาสนาคริสต์จึงถือกันว่าเป็นวันแห่งความรัก นั้นเอง

“ ความสุขของมนุษย์ที่ดีที่สุด คืออยู่ในที่โล่งโปร่งสบาย และอยู่กับคนที่เรารัก “

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา
14 กุมภาพันธ์ 2565