ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สื่อนอกแห่ตีข่าวคุกยิ่งลักษณ์ !! ละเลยจำนำข้าวเสียหายหลายแสนล้าน กลับประเทศยาก

#สื่อนอกแห่ตีข่าวคุกยิ่งลักษณ์ !! ละเลยจำนำข้าวเสียหายหลายแสนล้าน กลับประเทศยาก

28 September 2017
755   0

         สื่อต่างประเทศรายงานข่าวศาลฎีกาของไทยพิพากษาลับหลังจำเลย จำคุก 5 ปี “ยิ่งลักษณ์” ในวันพุธ(27ก.ย.) ฐานละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ทำรัฐเสียหายหลายแสนล้านบาท พร้อมอ้างนักวิเคราะห์ชี้คำตัดสินคือจุดจบทางการเมืองของเธอ และเชื่อว่าอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงรายนี้คงจะไม่เดินทางกลับไทยในอนาคตอันใกล้

         รอยเตอร์ /mgr –  รอยเตอร์รายงานว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงของไทยหลบหนีออกไปยังต่างแดนเมื่อเดือนที่แล้ว ด้วยความกังวลว่ารัฐบาลทหาร ซึ่งจัดตั้งขึ้นหลังเข้ายึดอำนาจในปี 2014 จะแสวงหาบทลงโทษอันหนักหน่วงต่อเธอ
         ในวันพุธ(27ก.ย.) คณะผู้พิพากษา 9 ท่าน ลงมติเป็นเอกฉันท์พบว่านางสาวยิ่งลักษณ์ มีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใด ในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบฯ ในคดีที่เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว ในการอ่านคำพิพากษานาน 4 ชั่วโมง พร้อมกับอนุมัติหมายจับเธอ

          นรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของยิ่งลักษณ์บอกกับพวกผู้สิ่อข่าวด้านนอกศาลว่าอยู่ระหว่างพิจารณายื่นอุทธรณ์
          สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่แล้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในสมัยเธอ ก็เพิ่งถูกพิพากษาจำคุก 42 ปี ฐานคดีการทุจริตระบายข้าวแบบจีทูจี ในโครงการรับจำนำข้าวเช่นกัน
          ตระกูลชินวัตรได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงในชนบท ที่ช่วยให้พวกเขาได้รับชัยชนะในศึกเลือกตั้งทั่วไปทุกครั้งนับตั้งแต่ปี 2011 อย่างไรก็ตามรอยเตอร์ระบุว่าครอบครัวชินวัตรถูกฝ่ายตรงข้ามกล่าวหาคอรัปชันและเล่นพรรคเล่นพวก

          แม้ ยิ่งลักษณ์ ถูกห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเมืองเป็นเวลา 5 ปีเมื่อปี 2015 แต่เธอยังคงมีบทบาทสำคัญอย่างไม่เป็นทางการภายในพรรค 
          ในเรื่องนี้ รอยเตอร์อ้างความเห็นของ กานต์ ยืนยง ผู้อำนวยการสยามอินเทลลิเจนท์ยูนิต (SIU) ระบุว่าคำพิพากษาในวันพุธ(27ก.ย.) คือจุดจบทางการเมืองของเธอ และเป็นไปได้ยากที่เธอจะเดินทางกลับประเทศไทยในอนาคตอันใกล้นี้ “ในทางการเมืองแล้ว สำหรับยิ่งลักษณ์ มันเหมือนถูกประหาร ผลของคำพิพากษาคือเธอต้องออกจากการเมือง” 

          รายงานของรอยเตอร์ ยังอ้างความเห็นของ ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันความมั่นคงและนานาชาติศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่าตอนนี้พรรคเพื่อไทยกำลังไร้หางเสือ “พรรคเพื่อไทยกำลังไร้ทิศทางและจำเป็นต้องรวมกลุ่มใหม่ภายใต้ผู้นำคนใหม่ ถ้าไม่ล่มสลายและพวกแกนนำประนีประนอมกว่าเดิม บางทีไทยอาจเดินหน้าไปได้” เขากล่าว
          รอยเตอร์รายงานว่าพวกผู้สนับสนุนหลายสิบคนของยิ่งลักษณ์ ออกมารวมตัวกันหน้านอกศาลเพื่อรับฟังคำตัดสินในวันพุธ(27ก.ย.) ซึ่งน้อยกว่าเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมค่อนข้างมาก โดยหนนั้นเป็นกำหนดเดิมของการอ่านคำพิพากษาในคดีนี้ แต่กลับพบว่า ยิ่งลักษณ์ หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว

สำนักข่าววิหคนิวส์