เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สินมั่นคง ดิ้นต่อ ! ยื่นศาลล้มละลายขอฟื้นฟูกิจการ หาผู้ร่วมทุนรายใหม่

#สินมั่นคง ดิ้นต่อ ! ยื่นศาลล้มละลายขอฟื้นฟูกิจการ หาผู้ร่วมทุนรายใหม่

18 May 2022
285   0

   18 พ.ค. 2565- ผู้สื่อข่าว รายงานว่า บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ SMK ได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางแล้ว

โดยบริษัท ระบุว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ออกประกาศหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอความยินยอมในการฟื้นฟูกิจการของบริษัทประกันวินาศภัย พ.ศ. 2565 เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2565 คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบให้บริษัทยื่นขอความยินยอมเพื่อส่งคำร้องขอต่อศาลให้พื้นฟูกิจการต่อสำนักงาน คปภ. โดยบริษัทได้ยื่นคำร้องขอต่อศาลให้ฟื้นฟูกิจการต่อสำนักงาน คปภ. เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2565 นั้น

ภายหลังจากที่สำนักงาน คปภ. ได้พิจารณาคำขอดังกล่าวแล้วเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2565 สำนักงาน คปภ. จึงได้ให้ความยินยอมเป็นหนังสือต่อบริษัท ให้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง โดยบริษัทต้องยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทต่อศาลล้มละลายกลางภายใน 5 วันทำการ นับแต่วันที่ได้รับหนังสือดังกล่าว ในการนี้บริษัทขอเรียนให้ทราบว่า ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 บริษัทได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางแล้ว
โดยบริษัทขอชี้แจงสาระสำคัญของคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ ดังนี้

บริษัทในฐานะลูกหนี้ เป็นผู้ขึ้นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง

บริษัทเสนอบริษัทสินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) ลูกหนี้เป็นผู้ทำแผน

แนวทางของแผนฟื้นฟูกิจการในเบื้องต้น ได้แก่

3.1 การหาแหล่งเงินทุนใหม่และปรับโครงสร้างทุน โดยเฉพาะการเพิ่มทุนเพื่อระดมเงินจากผู้ร่วมทุนใหม่ เพื่อนำมาใช้ในการชำระหนี้และเพื่อปรับโครงสร้างทุนให้มีอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุนเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

3.2 การเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการชำระหนี้ ขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปรับโครงสร้างหนี้ เสนอชำระหนี้ด้วยการแปลงหนี้เป็นทุน

3.3 การศึกษาและจัดเตรียมแผนและกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจประกันภัยให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ