ไลฟ์สไตล์ » สุขภาพ » สาวๆอ่านทางนี้ รู้หรือไม่วิธีทำให้ผิวขาวใสทำได้ไม่ยาก!!!

สาวๆอ่านทางนี้ รู้หรือไม่วิธีทำให้ผิวขาวใสทำได้ไม่ยาก!!!

14 May 2017
472   0

ใคร ๆ ก็ปรารถนาที่จะมีสุขภาพผิวที่ดี ไม่ว่าหญิงสาวหรือชายหนุ่ม แม้แต่วัยสูงอายุ ก็ยังอยากจะมีผิวพรรณที่เปล่งปลั่ง มีน้ำ มีนวล ซึ่งจะต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ จึงจะมีผิวสวยใสและเนียนนุ่มน่าสัมผัส

แต่แดดเมืองไทย ยิ่งนับวันจะร้อนแรงมากขึ้นทุกขณะ แม้แต่จะย่างเท้าออกจากบ้าน ยังรู้สึกได้ถึงความร้อนของแสงแดด ซึ่งจำเป็นจะต้องใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของสารป้องกันยูวี แต่กระนั้น สาว ๆ หลายคนก็ยังบ่นกันถึงริ้วรอยที่เกิดขึ้นจากการเผชิญหน้ากับแสงแดด แม้ว่าจะมีตัวช่วยในการป้องกันแสงแดดไว้แล้วก็ตาม

วันนี้เราลองมาดูวิธีรักษาสุขภาพผิว ทั้งผิวหน้าและผิวกาย ทำอย่างไรจึงไม่หมองคล้ำ และมีวิธีป้องกันอย่างไรที่จะทำให้ผิวของเรายังคงเปล่งปลั่งสดชื่นอยู่ โดยไม่ให้ริ้วรอยมากล้ำกลาย แม้จะผ่านวัยไปจนถึงเลข 4 และเลข 5 แล้วก็ตาม ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับการดูแลเอาใจใส่ผิวที่ดีอย่างสม่ำเสมอ ตามขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้ค่ะ

1. การเลือกรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ และต้องมีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะในเรื่องของการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ดังนั้น เราจึงควรเลือกรับประทานผลไม้สดที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ เช่น เบอรี ทับทิม ส้มโอ อโวคาโด ฯลฯ

2. หลีกเลี่ยงความเครียดต่าง ๆ ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้ผิวพรรณของเราเกิดริ้วรอย จากการขมวดคิ้ว มิหนำซ้ำยังเกิดรอยตีนกา รอยยับ รอยย่นบนใบหน้าตามมาเป็นขบวน ซึ่งริ้วรอยต่าง ๆ เกิดจากสาเหตุทางอ้อมที่มาจากความเครียด ทำให้ระดับฮอร์โมนลดลง ทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำอย่างเห็นได้ชัด

3. ดื่มน้ำสะอาดในปริมาณที่มากพอ เพราะร่างกายของคนเราประกอบไปด้วยน้ำถึง 70% ในแต่ละวันเราจะสูญเสียน้ำผ่านการปัสสาวะ และทางเหงื่อ ดังนั้น จึงควรดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ อย่างน้อย 2 ลิตร/วัน เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จะช่วยรักษาความชุ่มชื่นของผิวหนังได้เป็นอย่างดี

4. งดการใช้ยาและสารเคมีต่าง ๆ รวมทั้งการสูบบุหรี่ และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์อีกด้วย สิ่งเหล่านี้จะมีผลต่อสุขภาพผิวของเราโดยตรง จะทำให้ผิวพรรณเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันสมควร

5. หลีกเลี่ยงพฤติกรรมต่าง ๆ ที่จะสร้างริ้วรอยบนผิวหน้า อย่างเช่น บางคนชอบหัวเราะตาหยี ก็จะมีผลต่อสุขภาพผิว ทำให้เกิดรอยตีนกาได้ หรือพฤติกรรมการนอน หลาย ๆ คนชอบนอนทับหน้าข้างใดข้างหนึ่ง หรือนอนคว่ำ ทำให้ผิวหน้าส่วนที่ถูกกดทับเกิดริ้วรอยฝังลึกโดยง่าย แม้แต่การตากแดดเป็นเวลานาน ๆ โดยไม่มีสิ่งป้องกัน ก็จะทำให้ผิวหน้า และผิวส่วนที่ถูกแดด เกิดเป็นฝ้า กระ และริ้วรอยต่าง ๆ ตามมา เนื่องจากแสงแดดจะทำลายความชุ่มชื่นของผิวหนัง จนเกิดผิวเสื่อมสภาพ ขาดความยืดหยุ่น และกลายเป็นผิวหมองคล้ำ ไม่น่าดู

6. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอกจากจะทำให้สุขภาพแข็งแรงแล้ว สุขภาพผิวยังได้รับการฟื้นฟูไปพร้อม ๆ กันอีกด้วย การออกกำลังกายนี้ ไม่จำเป็นจะต้องไปออกกำลังกายที่สถานฟิตเนส แต่เป็นการออกกำลังกายเบา ๆ ที่บ้าน ใช้เวลาประมาณ 15-30 นาที อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ก็จะมีสุขภาพที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

7. การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ โดยทั่วไป สำหรับผู้ที่มีสุขภาพดี มักจะเข้านอนในช่วงเวลาประมาณสี่ทุ่ม เพราะเป็นเวลาที่ร่างกายต้องการการพักผ่อน หลังจากที่ใช้พลังงานไปตลอดทั้งวันแล้ว

8. การอาบน้ำให้สะอาดก่อนเข้านอน จะช่วยให้ร่างกายเกิดความสบาย รวมไปถึงจิตใจที่สดชื่น จะทำให้นอนหลับได้เป็นเวลายาวนานติดต่อกันตลอดทั้งคืน ตื่นขึ้นมาทุกเช้า ก็จะพบว่าเรามีใบหน้าที่เปล่งปลั่ง สดใส จากการที่ได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอนั่นเอง

การดูแลสุขภาพผิว ยังรวมถึง การนวด เพื่อคลายความตึงเครียด นอกจากจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ให้บรรเทาจากอาการเมื่อยล้า ตึงตามแขนขาแล้ว ยังเป็นการช่วยให้โลหิตในร่างกายของเราไหลเวียนดีขึ้น ส่งผลให้ผิวพรรณของเรามีเลือดฝาด มีน้ำ มีนวล และด้วยเหตุที่ว่าเมืองไทยของเรา เป็นเมืองที่มีแสงแดดแผดเผา ร้อนแรงแทบจะตลอดทั้งวัน ทุกครั้งที่ต้องออกจากบ้าน ควรทาครีมกันแดดที่ป้องกันยูวี และควรจะมีร่มที่ป้องกันยูวี ปกป้องแสงแดดไม่ให้มากระทบผิวโดยตรงอีกด้วย

สำนักข่าว vihoknews