เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สายพันธุ์ใหม่ลามหนัก ! เปิดปท.อ่วม ยุโรปคุมไม่อยู่

#สายพันธุ์ใหม่ลามหนัก ! เปิดปท.อ่วม ยุโรปคุมไม่อยู่

28 November 2021
565   0

 

   สหราชอาณาจักร เยอรมนี อิตาลีและสาธารณรัฐเช็ก ตรวจพบเคสผู้ติดเชื้อตัวกลายพันธุ์ “โอไมครอน” ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในวันเสาร์(27พ.ย.) และบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษแถลงมาตรการใหม่ต่างๆนานาเพื่อควบคุมไวรัสตัวนี้ ในขณะที่มีประเทศต่างๆเพิ่มเติม กำหนดข้อจำกัดด้านการเดินทางที่มาจากภูมิภาคทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา

การพบตัวกลายพันธุ์ใหม่นี้โหมกระพือความกังวลทั่วโลก มีคำสั่งห้ามการเดินทางหรือข้อจำกัดต่างๆออกมาเป็นชุด และก่อแรงเทขายในตลาดทุนเมื่อวันศุกร์(26พ.ย.) ในขณะที่พวกนักลงทุนกังวลว่า “โอไมครอน” อาจฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก หลังจากโรคระบาดใหญ่เล่นงานมาเกือบ 2 ปี

เคสผู้ติดเชื้อ 2 รายในสหราชอาณาจักรที่เชื่อมโยงกับตัวกลายพันธุ์ใหม่ เกี่ยวข้องกับการเดินทางไปยังทางใต้ของทวีปแอฟริกา จากการเปิดเผยซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุข


ในเวลาต่อมา นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน เปิดเผยมาตรการต่างๆ ในนั้นรวมถึงยกระดับตรวจเชื้อเข้มข้นขึ้นสำหรับคนที่เดินทางเข้าประเทศ แต่ยังไม่ถึงขั้นกำหนดข้อจำกัดกิจกรรมต่างๆทางสังคม ยกเว้นแต่บังคับสวมหน้ากากในบางสถานที่

“เราจะบังคับทุกคนที่เดินทางเข้าสหราชอาณาจักรเข้ารับการตรวจ PCR ในช่วงท้ายของวันที่ 2 หลังจากพวกเขาเดินทามาถึงและให้กักโรคตนเองจนกว่าพวกเขามีผลตรวจเป็นลบ” จอห์นสันระบุระหว่างแถลงข่าว

นอกจากนี้แล้ว จอห์นสัน กล่าวต่อว่าบุคคลใดที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อตัวกลายพันธุ์โอไมครอนจะต้องกักโรคตนเองเป็นเวลา 10 วัน และรัฐบาลจะยกระดับกฎระเบียบสวมหน้ากากปกปิดใบหน้า และมาตรการต่างๆเหล่านี้จะมีการทบทวนอีกครั้งใน 3 สัปดาห์

ส่วนกระทรวงสาธารณสุขในรัฐบาวาเรียของเยอรมนี ก็แถลงเช่นกันยืนยันพบเคสผู้ติดเชื้อตัวกลายพันธุ์โอไมครอน 2 ราย โดยทั้ง 2 คนเดินทางเข้าสู่เยอรมนีที่สนามบินเมืองมิวนิคในวันที่ 24 พฤศจิกายน ก่อนหน้าที่เยอรมนีจะกำหนดให้แอฟริกาใต้เป็นพื้นที่ของตัวกลายพันธุ์ไวรัสและจำเป็นต้องกักโรค จากการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุข แต่ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าบุคคลทั้ง 2 เดินทางมาจากแอฟริกาใต้

ในอิตาลี สถาบันสาธารณสุขแห่งชาติระบุว่าพบเคสผู้ติดเชื้อตัวกลายพันธุ์ใหม่นี้ในเมืองมิลาน ในบุคคลที่เดินทางมาจากโมซัมบิก

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสาธารณรัฐเช็กก็เปิดเผยเช่นกันว่ากำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบเคสต้องสงสัยตัวกลายพันธุ์โอไมครอน ในบุคคลที่เคยไปอยู่ในนามิเนีย ก่อนที่โรงพยาบาลท้องถิ่นในเมืองลิเบเรช ยืนยันในเวลาต่อมาว่าคนไข้หญิงรายดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 ตัวกลายพันธุ์โอไมครอน

กระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์กเปิดเผยในวันเสาร์(27พ.ย.) ระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่พวกเขาจะพบเชื้อตัวกลายพันธุ์โอไมครอนในบุคคล 2 รายที่เดินทางมาจากแอฟิกาใต้ “เจ้าหน้าที่สาธารณสุขมีเหตุผลให้ต้องสงสัยว่าเรามีเคสผู้ติดเชื้อตัวกลายพันธุ์ใหม่โอไมครอน 2 เคสแรกในเดนมาร์ก”


เมื่อวันศุกร์(26พ.ย.) องค์การอนามัยโลก (WHO) ตั้งชื่อโควิด-19 ตัวกลายพันธุ์ B.1.1.529 ที่พบในภูมิภาคแอฟริกาตอนใต้ว่าโอไมครอน โดยเป็นการเรียกชื่อตามลำดับอักษรกรีก พร้อมประกาศให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล((variant of concern) เนื่องจากมีแนวโน้มแพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้า แม้บรรดาพวกผู้เชี่ยวชาญยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามันจะก่ออาการรุนแรงหรือเบากว่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่นๆ

คริส วิทตี หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของอังกฤษระบุในการแถลงข่าวเดียวกันกับจอห์นสัน ว่ายังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับตัวกลายพันธุ์โอไมครอน แต่ “มันมีโอกาสพอสมควร ที่อย่างน้อยๆตัวกลายพันธุ์นี้จะสามารถหลบหลีกวัคซีนได้ระดับหนึ่ง”

ตัวกลายพันธุ์นี้ถูกพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ และนับตั้งแต่นั้นก็พบในเบลเยียม บอตสวานา อิสราเอลและฮ่องกง ก่อนลุกลามขยายวงกว้างยิ่งขึ้นล่าสุด

(ที่มา:รอยเตอร์)