เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สั่งอพยพด่วน ! ใต้ฝนหนัก น้ำท่วมต่อเนื่อง รัฐสั่งเร่งขนย้ายประชาชนหนีน้ำ

#สั่งอพยพด่วน ! ใต้ฝนหนัก น้ำท่วมต่อเนื่อง รัฐสั่งเร่งขนย้ายประชาชนหนีน้ำ

18 December 2022
172   0

  18 ธ.ค. 65 – สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ซึ่งมีฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม ที่ผ่านมา ประกอบกับก่อนหน้านี้มีปริมาณฝนตกในพื้นที่จำนวนมากอยู่แล้วตั้งแต่ช่วงต้นเดือน

ล่าสุดหลายพื้นที่มีน้ำท่วมขัง เนื่องจากมีน้ำเอ่อล้นจากแม่น้ำหลายสาย และน้ำป่าไหลหลากลงพื้นที่ราบลุ่ม โดยในพื้นที่ ม.4 บ้านบองอ ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก มีระดับน้ำเข้าท่วมพื้นที่ราบลุ่ม ประชาชนต่างขนย้ายข้าวของไปอยู่ในที่ปลอดภัย เส้นทางสัญจรไปมาถูกตัดขาด รถเล็กและรถจักรยานยนต์ไม่สามารถวิ่งผ่านได้

ขณะที่โครงการชลประทานจังหวัดนราธิวาส ได้ออกประกาศแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำโก-ลก ฉบับที่ 10 หลังจากมีฝนตกหนักสะสม อาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ราบเชิงเขา น้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ และระดับน้ำในแม่น้ำโก-ลกอาจสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ส่วนด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก แจ้งว่า ตามที่บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงได้แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนแล้ว ส่งผลให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง

ทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ช่วงวันที่ 18-19 ธันวาคม 2565 มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราช และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ บริเวณจังหวัดพัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย บริเวณจังหวัดดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง