ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ สส. ! ศาลสั่ง 5 แกนนำ กปปส.แล้ว

#สั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ สส. ! ศาลสั่ง 5 แกนนำ กปปส.แล้ว

8 April 2021
686   0

   ศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้ ( 7 เม.ย.)  ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง  ขอให้วินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสี่ ว่าสมาชิกภาพส.ส. ของนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล  นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีศึกษาธิการ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีคมนาคม และ ส.ส.เขต 6 สงขลา  นายอิสสระ สมชัย  ส.ส.บัญชีรายชื่อ  นายชุมพล จุลใส ส.ส.เขต 1 ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์  สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6)  ประกอบมาตรา 98 (4)  (6)  จากเหตุต้องคำพิพากษาศาลอาญาจำคุกในคดีชุมนุม กปปส. ปี 2557 ไว้พิจารณาวินิจฉัย  และแจ้งให้ กกต.ทราบ  พร้อมส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ถูกร้องทั้ง 5 ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหากต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

นอกจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญ ยังมีคำสั่งให้ทั้ง 5 คน หยุดปฎิบัติหน้าที่ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสอง  เนื่องจากเห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้อง  ปรากฏว่าศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุกบุคคลทั้ง 5 คน  และบุคคลทั้ง 5 ถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล  และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายชุมพล  นายอิสระ และนายณัฏฐพล  มีกำหนด 5 ปีนับแต่วันมีคำพิพากษา  กรณีจึงปรากฎเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้องแล้ว  จึงให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย และแจ้งให้ กกต. และประธานสภาผู้แทนราษฎรทราบ

อย่างไรก็ตามศาลรัฐธรรมนูญไม่รับวินิจฉัยในประเด็นที่ กกต.ขอให้วินิจฉัยว่า กรณีดังกล่าวเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายพุทธิพงษ์  นายณัฎฐพล  และนายถาวร สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่  โดยเห็นว่าเมื่อวันที่ 22 มีนาคมมีพระบรมราชโองการฯประกาศว่า นายพุทธิพงษ์  พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีดิจิทัล   นายถาวร พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม  และนายณัฎฐพล พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาแล้ว