เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สั่งสอบแล้วเสี่ยโจ้ ! ผบ.ตร.เจอหลังหมายจับค้างเก่าล่องหน

#สั่งสอบแล้วเสี่ยโจ้ ! ผบ.ตร.เจอหลังหมายจับค้างเก่าล่องหน

15 November 2021
395   0

  ล่าสุด วันนี้ (15 พ.ย.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีไม่พบหมายจับ นายสหชัย เจียรเสริมสิน หรือ เสี่ยโจ้ ในคดีเกี่ยวกับเอกสาร ความผิดเกี่ยวกับดวงตราของศาลจังหวัดปัตตานี ในฐานข้อมูลของตำรวจ หลังจากเมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา สั่งการให้ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 ตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานให้ทราบภายใน 3 วัน หากตรวจสอบแล้ว ปรากฏว่า มีกรณีเป็นที่สงสัยว่าข้าราชการตำรวจผู้ใดกระทำผิดวินัย หรือมีพฤติการณ์การกระทำที่เข้าข่ายเป็นความผิดอาญา ให้ ผบช.ภ.9 ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ทันที

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวว่า ยังอยู่ระหว่างกระบวนการตรวจสอบและรายงานของ ผบช.ภ.9 ซึ่งตามขั้นตอน บช.ภ.9 จะต้องประมวลเรื่องและมีความเห็นเสนอ ตร. ผ่านสำนักงานกฎหมายและคดี (กมค.) ว่า ตรวจสอบแล้วพบใครบกพร่องหรือไม่ อย่างไร จากนั้น กมค. อาจจะเสนอให้ ตร. สั่งจเรตำรวจ หรือ ภาค 9 ให้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง หรือสั่งการ อย่างหนึ่งอย่างใดแล้วแต่กรณี

“นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้ พล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง รอง ผบ.ตร.(มค.) สั่งการให้สำนักงานกฎหมายและคดี (กมค.) ทำบันทึกสอบถามไปยังทุกกองบัญชาการที่มีอำนาจการสอบสวนคดีอาญาทั่วประเทศ ให้ตรวจสอบคดีอาญาของนายสหชัย หรือคดีที่นายสหชัย เกี่ยวข้อง แล้วรายงาน ตร.โดยด่วน โดยให้มีรายละเอียดชั้นต้นว่าการดำเนินคดี มีจำนวนเท่าใด เรื่องใดบ้าง ขณะนี้ดำเนินการไปแล้วถึงไหน อย่างไร อยู่ในความรับผิดชอบ หรืออยู่ในกระบวนการขั้นตอนใด คดีใดอยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน อัยการ หรือ ศาล รวมถึงผลคดีด้วย ซึ่ง กมค. กำหนดกรอบระยะเวลาให้รายงานผลมาภายในวันอังคาร ที่ 16 พ.ย.เพื่อประมวลเรื่องส่งให้ พล.ต.อ.สุทิน ก่อนเสนอให้ตนทราบเพื่อพิจารณาต่อไป” ผบ.ตร.ระบุ

อนึ่ง สำหรับคดีนี้ ตำรวจ บก.ปอศ. จับกุม นายสหชัย เจียรเสริมสิน หรือ เสี่ยโจ้ ปัตตานี ตามหมายจับศาลจังหวัดสงขลา ที่ 60/2564 ลง 19 กุมภาพันธ์ 64 ในความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงิน แต่เมื่อส่งตัวนายสหชัย หรือโจ้ แก่พนักงานอัยการแล้ว นายสหชัย ได้รับการปล่อยตัวไป เนื่องจากจากพนักงานอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง ต่อมาตำรวจไม่ได้ส่งตัวนายสหชัย เพื่อไปบังคับโทษจำคุกตามคำพิพากษาของศาลจังหวัดปัตตานี ในความผิดเกี่ยวกับเอกสาร ความผิดเกี่ยวกับดวงตรา เนื่องจากตรวจสอบในสารบบแล้วพบว่ามีหมายจับนายสหชัย ของศาลจังหวัดสงขลาเพียงหมายจับเดียว โดยไม่พบหมายจับของศาลจังหวัดปัตตานี ตำรวจจึงไม่ได้นำตัวนายสหชัย ส่งไปยังศาลจังหวัดปัตตานี และในวันที่ 11 พ.ย. สำนักงานศาลยุติธรรมได้ออกข่าวแจกสื่อมวลชน ยืนยันว่า ศาลจังหวัดปัตตานี ส่งหมายจับ นายสหชัย ให้ ผบก.ภ.จว.ปัตตานี และ ผกก.สภ.บ้านแหลม ตั้งแต่ 9 ตุลาคม 57