ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สั่งลงโทษ4นศ.ฝรั่งเศส ! ทวิตเหยียดหยามคนเอเซีย

#สั่งลงโทษ4นศ.ฝรั่งเศส ! ทวิตเหยียดหยามคนเอเซีย

27 May 2021
405   0

วันนี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลฝรั่งเศสเมื่อวันพุธ (26 พ.ค.) ได้พิพากษาว่า มีความผิด และสั่งลงโทษนักศึกษา 4 คน ตามข้อกล่าวหาปลุกปั่นความเกลียดชังทางเชื้อชาติบนสื่อสังคมออนไลน์ ด้วยการโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ต่อต้านคนเอเชีย กล่าวโทษคนจีนต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่
.
โดยทั้ง 4 คน ซึ่งอายุระหว่าง 19 ถึง 24 ปี และไม่มีประวัติอาชญากรรม ถูกศาลอาญากรุงปารีสสั่งลงโทษให้ร่วมศึกษาเพื่อเสริมสร้างความเป็นพลเมือง (Civic Education) เป็นเวลา 2 วัน และจ่ายเงินชดใช้แก่ฝ่ายโจทก์ 7 คน รายละ 250 ยูโร (ราว 9,500 บาท) และปรับเงินสูงสุด 1,000 ยูโร (ราว 38,000บาท)
.
อย่างไรก็ตามจำเลยอีกคน นักศึกษารายที่ 5 ถูกพบว่า ไม่มีความผิด
.
นักศึกษาเหล่านี้โพสต์ข้อความเป็นทวิตเตอร์ หลังจากประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ประกาศบังคับใช้ข้อจำกัดหยุดอยู่บ้านอันเข้มงวดรอบที่ 2 เมื่อวันที่ 29 ตุลาคมปีก่อน
.
ไวรัสโควิด-19 อุบัติขึ้นครั้งแรกในจีน และมีความกังวลในบรรดาประเทศตะวันตกทั้งหลายเกี่ยวกับความรู้สึกต่อต้านคนเอเชียอันมีต้นตอจากโรคระบาดใหญ่
.
“เอาผมไปไว้ในกรงกับชาวจีนสักคน ผมต้องการเล่นสนุกกับเขา ขยี้เขา ผมต้องการเห็นทุกความหวังในดวงตาของเขาค่อย ๆ มอดลงต่อหน้าผม” หนึ่งในนักศึกษาเขียนบนทวิตเตอร์ ซึ่งข้อความดังกล่าวถูกหยิบยกขึ้นมาอ่านในศาลในช่วงต้นของการพิจารณาคดีเมื่อเดือนมีนาคม
.
โดยคำพิพากษาของศาลระบุว่า ทั้ง 4 คนถูกพบว่ามีความฐานปลุกปั่นประชาชนความเกลียดชังทางเชื้อชาติ
.
ด้าน ซอค แลม ทนายความของสมาคมคนหนุ่มสาวจีนในฝรั่งเศส ระบุว่า คำพิพากษาดังกล่าวนับเป็นสัญญาณที่น่ายินดีที่ศาลจริงจังกับวาทกรรมแห่งความเกลียดชังบนสื่อสังคมออนไลน์
.
อย่างไรก็ตาม เขาเรียกบทลงโทษครั้งนี้ว่า ค่อนข้างเบา และเหมือนเป็นเพียงการลงโทษเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งเขาแสดงความกังวลว่า มันอาจกลายตัวสนับสนุนให้บางคนแสดงพฤติกรรมเยี่ยงนี้ต่อไป
.
ทั้งนี้ ผลการศึกษาของสถาบันศึกษาภูมิประชากรศาสตร์แห่งชาติฝรั่งเศส (INED)พบว่า โรคระบาดใหญ่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ นำมาซึ่งขอบเขตใหม่ของการเหยียดเชื้อชาติต่อต้านคนเอเชีย ขณะที่ผู้สันทัดกรณีกล่าวหาตำรวจเพิกเฉยไม่ยอมจัดการกับภัยคุกคามที่มีต่อประชาคมชาวจีนในฝรั่งเศส
——————————-
แหล่งข่าว
https://www.ctvnews.ca/world/french-students-sentenced-for-anti-chinese-covid-19-twitter-posts-1.5444336