ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สั่งปิดเฟสบุ๊ค3วัน ! ทหารพม่าอ้างความมั่นคง

#สั่งปิดเฟสบุ๊ค3วัน ! ทหารพม่าอ้างความมั่นคง

4 February 2021
691   0

วันนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ และแชนเนลนิวส์ เอเชีย รายงานว่า กองทัพเมียนมาสั่งบรรดาบริษัทที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตในเมียนมา รวมทั้งบริษัทโทรคมนาคมของรัฐ “MPT” ปิดกั้นการเข้าถึงเฟซบุ๊ก (Facebook) สังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่ 4 ก.พ. จนถึง 7 ก.พ. 64
.
หลังจากที่กองทัพได้ก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลภายใต้การนำของ ออง ซาน ซูจี ที่มาจากการเลือกตั้งตามกระบวนการประชาธิปไตย และชาวเมียนมาได้ใช้เฟซบุ๊กในการเคลื่อนไหว ทำ “อารยะขัดขืน” ต่อต้านรัฐประหาร
.
กระทรวงโทรคมนาคมและสารสนเทศของเมียนมา ได้ออกจดหมายเผยแพร่ทางออนไลน์เมื่อคืนวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ประกาศคำสั่งแบนเฟซบุ๊กเป็นเวลา 3 วัน ด้วยเหตุด้านความมั่นคง
.
ต่อมา กลุ่มมอนิเตอร์เน็ตเวิร์ก ‘NetBlocks’ ยืนยันว่า บริษัทโทรคมนาคมของรัฐ MPT ซึ่งมีผู้ใช้บริการ 23 ล้านคน ได้ทำการบล็อกการให้บริการเฟซบุ๊ก เช่นเดียวกับ Messenger, Instagram, WhatsApp แล้ว ในขณะที่ บริษัท Telenor สัญชาตินอร์เวย์ ได้ระบุว่า ทางบริษัทได้บล็อกการเข้าถึงเฟซบุ๊กตามคำสั่งของกองทัพ
.
ด้านนายแอนดี สโตน โฆษกเฟซบุ๊ก กล่าวว่า ทางเฟซบุ๊กได้รับทราบเรื่องนี้แล้ว และเราขอให้ทางการเมียนมาควรกลับมาเปิดให้บริการเฟซบุ๊กดังเดิม เพื่อที่ประชาชนในเมียนมาจะได้สามารถติดต่อกับครอบครัว เพื่อน และการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่สำคัญที่เกิดขึ้นในประเทศในขณะนี้
——————————-