ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สั่งจับดูหมิ่นกษัตริย์ ! ศาลกัมพูชาตั้งข้อหาม๊อบปลุกล้มเจ้า

#สั่งจับดูหมิ่นกษัตริย์ ! ศาลกัมพูชาตั้งข้อหาม๊อบปลุกล้มเจ้า

24 June 2021
517   0

เมื่อวานนี้ สื่อต่างประเทศรายงานว่า ศาลกัมพูชาตั้งข้อหานักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม 4 คน ฐานดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ และสมรู้ร่วมคิดในการวางแผนการ ตามการระบุของอัยการศาลวันนี้ (20) ซึ่งเกิดขึ้นหลังการจับกุมนักเคลื่อนไหว 3 คน เมื่อสัปดาห์ก่อน จากการที่พวกเขาได้บันทึกภาพการปล่อยของเสียลงสู่แม่น้ำในกรุงพนมเปญ
.
รองอัยการศาลแขวงกรุงพนมเปญได้ยืนยันการตั้งข้อหาที่เกิดขึ้น แต่ไม่ได้ระบุให้ชัดเจนว่า นักเคลื่อนไหวจากกลุ่ม Mother Nature เหล่านี้ละเมิดกฎหมายอย่างไร “หลักฐานที่ตำรวจรวบรวมได้เป็นการดูหมิ่นพระมหากษัตริย์” รองอัยการศาลกล่าวกับรอยเตอร์ โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม
.
นักเคลื่อนไหวทั้ง 4 คนจะเผชิญกับโทษจำคุกสูงถึง 10 ปี หากพบว่ามีความผิดในข้อหาวางแผน และโทษจำคุก 5 ปี สำหรับการดูหมิ่นพระมหากษัตริย์
.
อาเลฮานโดร กอนซาเลซ-เดวิดสัน ผู้ก่อตั้งกลุ่ม Mother Nature ชาวสเปน อยู่ต่างประเทศ และถูกต้องข้อหาโดยไม่ได้มาปรากฎตัวที่ศาล ซึ่งเขาได้กล่าวว่า ข้อหาที่ตั้งขึ้นนั้นเป็นข้อหาที่กุขึ้น และสะท้อนถึงความหวาดระแวงของรัฐบาลที่มีต่อพลเมืองของตนเอง “สำหรับข้อหาที่ตั้งขึ้นกับผม ผมมองว่ามันเป็นเหมือนการยอมรับว่ารัฐบาลมองว่า การเคลื่อนไหวอย่างสันติของผมเป็นภัยคุกคาม” กอนซาเลซ-เดวิดสัน กล่าวกับรอยเตอร์ผ่านข้อความ
.
ซัน ระธา อายุ 26 ปี ลี จันดาราวุธ อายุ 22 ปี และยิม เลงธี อายุ 32 ปี จากกลุ่ม Mother Nature ถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ขณะบันทึกภาพการไหลบ่าของน้ำในแม่น้ำโตนเลสาบในกรุงพนมเปญ กลุ่มสิทธิมนุษยชน Licadho ระบุ “รัฐบาลกัมพูชามุ่งเป้าโจมตีกลุ่ม Mother Nature อย่างไม่ลดละ และสิ่งนี้เป็นการยกระดับการโจมตีด้วยข้อหาการวางแผน” ผู้อำนวยการ Licadho ระบุ
.
ด้าน พาย สีพัน โฆษกรัฐบาลกล่าวว่า รัฐบาลกำลังใช้กฎหมาย และจำเลยควรหาทนายความที่เก่งเพื่อโต้แย้งประเด็นนี้ในห้องพิจารณาคดีแทนที่จะบิดเบือนข่าว
.
เมื่อสัปดาห์ก่อน สหรัฐฯ ได้ยกเลิกโครงการอนุรักษ์สัตว์ป่ากับกัมพูชาจากสิ่งที่สหรัฐฯ ระบุว่า เป็นความล้มเหลวในการแก้ปัญหาการลักลอบตัดไม้ และการข่มขู่นักสิ่งแวดล้อม

——————————-