เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สั่งจัดระเบียบโลก ! สหรัฐมั่นใจทำได้ แม้จะสู้กับจีน-รัสเซียก็ตาม

#สั่งจัดระเบียบโลก ! สหรัฐมั่นใจทำได้ แม้จะสู้กับจีน-รัสเซียก็ตาม

23 March 2022
498   0

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐกล่าวว่าโลกกำลังอยู่ใน “จุดเปลี่ยน” ซึ่ง “เกิดขึ้นทุกสามหรือสี่ชั่วอายุคน” และขึ้นอยู่กับสหรัฐอเมริกาในฐานะผู็ที่ชี้ขาดผลลัพธ์ของจุดเปลี่ยนนี้
.
ไบเดน กล่าวต่อว่า อย่างที่ทหารชั้นนำคนหนึ่งพูดกับผมในการประชุมด้านความมั่นคงเมื่อวันก่อน มีผู้เสียชีวิต 60 ล้านคนระหว่างปี 1900 ถึง 1946 และตั้งแต่นั้นมา เราก็ได้จัดตั้งระเบียบโลกแบบเสรีขึ้น และนั่นก็ไม่ได้เกิดขึ้นมาช้านานแล้ว
.
เขากล่าวต่อไปว่า ผู้คนจำนวนมากเสียชีวิตไป แต่ไม่มีช่วงไหนใกล้เคียงกับความโกลาหล แต่ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่สิ่งต่าง ๆ เปลี่ยนไป มันกำลังจะมีระเบียบโลกใหม่ และเราจะเป็นผู้นำ (ระเบียบโลก) เราจำเป็นต้องสร้างเอกภาพของประเทศโลกเสรีในการทำเช่นนี้
.
ทั้งนี้ ระเบียบโลกใหม่ (New world order) หมายถึงการที่ประเทศใดประเทศหนึ่งหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมีอำนาจในการชี้นำ “เทรนด์” เช่น คุณค่า ค่านิยม แนวคิดทางการเมือง ระเบอบการเมืองของโลก เหมือนที่ไบเดนกล่าวว่า เราจำเป็นต้องสร้างเอกภาพของประเทศโลกเสรีในการทำเช่นนี้ นั่นคือระเบียบโลกใหม่จำเป็นต้องชี้นำโดยประเทศโลกเสรีที่นำโดยสหรัฐ
.
แต่คำว่า “ประเทศโลกเสรี” (Free world) เป็นคำที่ใช้ในยุคสงครามเย็น ตรงกันข้ามกับโลกหลังม่านเหล็ก (Iron Curtain) ที่นำโดยสหภาพโซเวียต การที่ไบเดนเอ่ยถึงคำนี้อีกครั้ง อาจสะท้อนว่าเป้าหมายของเขาคือการเผชิญหน้ากับรัสเซีย และจีน
.
——————————-