เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สหรัฐห้ามจีน ! อย่าส่งอาวุธช่วยรัสเซีย แต่ไม่ห้ามยุโรปส่งช่วยยูเครนได้

#สหรัฐห้ามจีน ! อย่าส่งอาวุธช่วยรัสเซีย แต่ไม่ห้ามยุโรปส่งช่วยยูเครนได้

20 February 2023
146   0

    นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐออกมาระบุว่า หน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐเชื่อว่าจีนกำลังพิจารณาที่จะส่งมอบอาวุธรวมถึงกระสุนปืนให้กับรัสเซีย โดยการเข้าไปเกี่ยวข้องกับความพยายามในการทำสงครามของรัสเซียดังกล่าวถือเป็นปัญหาร้ายแรง

บลิงเกนกล่าวว่า สหรัฐมีความห่วงกังวลมานานแล้วว่าจีนจะให้การช่วยเหลือทางด้านอาวุธแก่รัสเซีย โดยเขาอ้างถึงการที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนให้คำมั่นสัญญากับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินว่า การเป็นพันธมิตรของพวกเขาเป็นเรื่องที่ไม่มีขอบเขต ขณะที่ทั้งคู่พบกันเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่ปูตินจะส่งทหารเข้าไปในยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ปีก่อน

บลิงเกนระบุว่า นับตั้งแต่นั้นมาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศก็ยิ่งแน่นแฟ้นมากขึ้นและเรากำลังจับตาดูอย่างใกล้ชิดมากๆ โดยส่วนใหญ่แล้วจีนจะมีส่วนร่วมในการให้การสนับสนุนทางการทูต การพูดจา และทางการเมืองต่อรัสเซีย แต่เรามีข้อมูลที่ทำให้กังวลว่าพวกเขากำลังพิจารณาที่จะให้การสนับสนุนที่ร้ายแรงเป็นอันตรายแก่รัสเซียในสงครามยูเครน

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า มันเป็นเรื่องสำคัญมากที่เขาต้องบอกกับหวัง อี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศ และอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศจีนอย่างชัดเจนว่านี่จะเป็นปัญหาร้ายแรง อย่างไรก็ดียูเครนมีความแข็งแกร่งมากและรัสเซียกำลังสูญเสียอย่างหนักในความพยายามนี้ โดยเขาประเมินว่ารัสเซียมีทหารภาคพื้นดินราว 97% อยู่ในยูเครน

ด้านนางลินดา โทมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐประจำสหประชาชาติ ยังได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวโดยระบุว่า ความพยายามของจีนในการติดอาวุธให้กับรัสเซียจะถือเป็นการข้ามเส้นแดง

อย่างไรก็ดีทั้งบลิงเกนและโธมัส-กรีนฟิลด์ไม่ได้มีหลักฐานใดๆ ที่ชัดเจนประกอบข้อกล่าวหาล่าสุดของสหรัฐต่อจีนแต่อย่างใด