ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สหรัฐมีหนาว !! กองทัพซีเรียชิงที่มั่นสุดท้ายของไอเอสสำเร็จ

#สหรัฐมีหนาว !! กองทัพซีเรียชิงที่มั่นสุดท้ายของไอเอสสำเร็จ

4 November 2017
962   0

สถานีโทรทัศน์ของทางการซีเรียรายงานว่า กองทัพซีเรียประสบความสำเร็จในการปลดปล่อยเมืองแดร์อัสซอร์ ทางภาคตะวันออกของประเทศซึ่งเป็นฐานที่มั่นใหญ่แห่งสุดท้ายของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) ในซีเรีย

BBC -สถานีโทรทัศน์ซีเรีย ระบุว่า “เมืองแดร์อัสซอร์เป็นอิสระจากกลุ่มก่อการร้ายโดยสมบูรณ์แล้ว” ขณะที่สื่ออื่นรายงานว่า กองทัพซีเรียและพันธมิตรได้กวาดล้างไอเอสออกจากที่มั่นสุดท้ายได้แล้ว หลังจากไอเอสเข้ายึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองมาตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งเมืองแดร์อัสซอร์ ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการลำเลียงกำลังพลและอาวุธของไอเอส เพราะตั้งอยู่ใกล้พรมแดนอิรัก และเมืองรักกา ซึ่งไอเอสถือเป็นเมืองศูนย์กลางของตน

สภาพเมืองแดร์อัสซอร์ ที่ตกอยู่ท่ามกลางการสู้รบระหว่างกลุ่มไอเอสกับกองทัพซีเรียก่อนหน้านี้ กลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนในซีเรีย ระบุว่ากองทัพรัฐบาลซีเรียสามารถเข้าควบคุมเมืองแดร์อัสซอร์ได้สำเร็จหลังจากใช้เวลาสู้รบมาหลายสัปดาห์ ส่งผลให้พลเรือนราว 350,000 คนต้องหลบหนีภัยการสู้รบออกจากเมืองแห่งนี้ การปลดปล่อยเมืองแดร์อัสซอร์ครั้งนี้ส่งผลให้ไอเอสสูญเสียอิทธิพลในเมืองใหญ่ทุกแห่งของซีเรีย หลังจากเมื่อเดือนที่แล้วกลุ่มนักรบซีเรียที่ได้รับการหนุนหลังจากสหรัฐฯ ได้ผลักดันไอเอสออกจากเมืองรักกาได้สำเร็จ

สำนักข่าววิหคนิวส์