ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สหรัฐบีบไทย ! เจอเอกสารหลุด ให้ยอมรับวัคซีนจีนไม่ได้ผล

#สหรัฐบีบไทย ! เจอเอกสารหลุด ให้ยอมรับวัคซีนจีนไม่ได้ผล

7 July 2021
1150   0

Thailand: สำนักข่าว CNN เล่นข่าว เอกสารหลุด ที่ระบุว่า “ในขณะนี้ ถ้าเอา (วัคซีน Pfizer) มาฉีดกลุ่ม 3 แสดงว่าเรายอมรับว่า Sinovac ไม่มีผลในการป้องกัน แล้วจะแก้ตัวยากมากขึ้น”

CNN รายงานว่า เอกสารหลุดดังกล่าวมีการแสดงความเห็นที่หลากหลาย รวมถึงความเห็นว่า ถ้านำวัคซีน Pfizer ที่สหรัฐฯ จะบริจาคให้ไทย 1.5 ล้านโดส มาฉีดให้กลุ่ม 3 คือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้า เป็นเข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันจะ “แสดงว่าเรายอมรับว่า Sinovac ไม่มีผลในการป้องกัน แล้วจะแก้ตัวยากมากขึ้น”

อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมาตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่าเอกสารความคิดเห็นในที่ประชุมเป็นเอกสารจริง แต่เป็นเพียงความคิดเห็น ยังไม่ใช่ข้อสรุปแนวปฏิบัติ แต่สังคมออนไลน์ได้แชร์เอกสารหลุดดังกล่าว พร้อมวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลอย่างกว้างขวาง

CNN รายงานว่า ประเทศไทยได้ฉีดวัคซีน Sinovac ให้เจ้าหน้าที่แพทย์ด่านหน้าส่วนใหญ่ ซึ่งมีศักยภาพลดการเสียชีวิตและการเกิดอาการโควิดที่รุนแรงได้ 95% หากฉีดครบ 2 โดส

ขณะที่ Sinovac สร้างภูมิต้านทานอาการของโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ Alpha (พบครั้งแรกในอังกฤษ) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ระบาดหนักในไทยได้ 71-91% แต่ยังไม่มีผลศึกษาถึงศักยภาพต้านโควิดสายพันธุ์​ Delta ที่เข้ามาระบาดในไทยแล้วเช่นกัน

เอกสารหลุดและกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขไทย รวมถึงแพทยสภา เรียกร้องให้ฉีดวัคซีน Pfizer เป็นเข็มกระตุ้นให้บุคลากรทางการแพทย์

และวันนี้ (6 กรกฎาคม) นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. กระทรวงสาธารณสุข แถลงชี้แจงปมวัคซีนโควิดภายหลังร่วมประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติว่า คณะกรรมการมีมติให้วัคซีนกระตุ้น mRNA (Pfizer หรือ Moderna)ให้กับเป้าหมายแรกผู้มีความเสี่ยงสูงจำนวน 2 กลุ่ม

ได้แก่กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ 7 แสนคน และกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง โดยบุคลากรทางการแพทย์ที่ฉีด Sinovac เข็มที่ 2 ครบ 3 – 4 เดือน จะต้องได้รับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 หากวัคซีน Pfizer จำนวน 1.5 ล้านโดส มาถึงเร็วจะฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ก่อน

CNN ยังลงรายละเอียดลึกถึงคำกล่าวของนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ที่ชี้แจงว่า เอกสารหลุดที่เผยแพร่บนสื่อออนไลน์ไม่ใช่เอกสารจริง ซึ่งขัดแย้งกับการให้สัมภาษณ์ของอนุทิน ชาญวีรกูล

อนุทิน ยังปัดตอบกรณีข้อ 10 ของเอกสารที่ระบุว่า หากฉีดวัคซีน Pfizer เข็มที่ 3 แล้วจะเป็นการยอมรับว่า วัคซีน Sinovac ไม่มีประสิทธิภาพ โดยกล่าวว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการวิชาการที่จะเป็นผู้พิจารณา โดยยืนยันว่า ผู้เชี่ยวชาญในคณะกรรมการต่างมุ่งมั่นทำงาน เพื่อให้เกิดความปลอดภัย

ตอนนี้ ไทยสั่งซื้อวัคซีน Pfizer แล้ว 20 ล้านโดส แต่จะยังมาไม่ถึงในเร็ว ๆ นี้ ส่วน 1.5 ล้านโดสเป็นวัคซีนที่สหรัฐฯ บริจาคให้ และจะมาถึงภายในเดือนนี้
—————