เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สหรัฐฉวยโอกาสรวย ! จีน แฉ ยุชาติอื่นคว่ำบาตร แต่โกยมหาศาลจากนำเข้าสินค้ารัสเซีย

#สหรัฐฉวยโอกาสรวย ! จีน แฉ ยุชาติอื่นคว่ำบาตร แต่โกยมหาศาลจากนำเข้าสินค้ารัสเซีย

7 April 2022
489   0

 

   สหรัฐฯ กำลังโกยผลกำไรจากการรณรงค์คว่ำบาตรต่อต้านรัสเซีย ผิดกับบรรดาพันธมิตรใกล้ชิดทั้งหลายของอเมริกาที่กำลังทุกข์ทรมานกับผลกระทบของมาตรการลงโทษมอสโก จ้าว หลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุในวันพุธ (6 เม.ย.) พร้อมเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเพื่อคลี่คลายวิกฤตความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนรายนี้ชี้ว่า วอชิงตันกำลังขู่บังคับประเทศอื่นๆ ให้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรเล่นงานรัสซีย แต่สหรัฐฯ กลับดำเนินมาตรการต่างๆ เหล่านี้ด้วยความระมัดระวัง เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบใดๆ ที่จะเกิดขึ้นกับตนเอง

“บริษัทต่างๆของสหรัฐฯ นำเข้าปุ๋ยของรัสเซีย สำหรับยุโรป สงครามและมาตรการคว่ำบาตร นำมาซึ่งผู้ลี้ภัย กระแสเงินทุนไหลออกและขาดแคลนพลังงาน” จ้าว หลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน พร้อมระบุว่า สหรัฐฯ วางตัวเองในสถานะที่พวกเขาสามารถ “ทำกำไรจากความยุ่งเหยิง”


ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของจีนอ้างข้อมูลจาก มิคาอิล โปปอฟ (Mikhail Popov) รองเลขาธิการสภาความมั่นคงรัสเซีย ซึ่งให้สัมภาษณ์กับสื่อแดนหมีขาวเมื่อวันอาทิตย์ (3 เม.ย.) ว่า สหรัฐฯ นำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียเพิ่มขึ้น 43% หรือประมาณ 100,000 บาร์เรลต่อวันในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดย โปปอฟ ยังฝากไปถึงชาติยุโรปด้วยว่าพวกเขาอาจได้เห็นสหรัฐฯ ทำสิ่งที่ “น่าประหลาดใจ” เช่นนี้อีก

“ยิ่งไปกว่านั้น วอชิงตันยังอนุญาตให้บริษัทของพวกเขาส่งออกปุ๋ยแร่ (mineral fertilizers) จากรัสเซีย โดยให้เหตุผลว่ามันคือสินค้าจำเป็น” โปปอฟ กล่าว

จ้าว เน้นย้ำจุดยืนของจีนว่ามาตรการคว่ำบาตรฝ่ายเดียว เครื่องมือที่สหรัฐฯ ชอบใช้ในนโยบายต่างประเทศเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจโลกและไม่สามารถนำมาซึ่งสันติภาพและความมั่นคงที่พยายามเน้นย้ำว่าเป้าหมายของมาตรการดังกล่าว

“หากสหรัฐฯ ต้องการอย่างแท้จริง ในการสนับสนุนผ่อนคลายสถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครน พวกเขาควรหยุดสาดเชื้อเพลิงเข้ากองไฟ ละทิ้งมาตรการคว่ำบาตรต่างๆ อดทนอดกลั้นจากคำพูดและพฤติกรรมบีบบังคับ และสนับสนุนการเจรจาสันติภาพอย่างแท้จริง” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุ

ความเห็นของเขามีขึ้นในขณะที่สหรัฐฯ และพันธมิตรยกระดับกดดันมอสโก หลังจากเคียฟอ้างว่าทหารรัสเซียได้ก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน มอสโกปฏิเสธคำกล่าวหาและบอกว่ามันดูเหมือนมีเจตนาทำลายความพยายามเจรจาสันติภาพ


ในเรื่องสถานการณ์ในบูชา เมืองทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นจุดที่เคียฟกล่าวอ้างว่ารัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม ทาง จ้าว กล่าวว่า การสืบสวนอิสระและละเอียดถี่ถ้วนเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อสรุปสิ่งที่เกิดขึ้นที่นั่น เขากล่าวว่าภาพต่างๆ จากเมืองบูชา “น่ากระวนกระวายใจ” แต่ประเด็นด้านมนุษยชนไม่ควรทำให้เป็นเรื่องของการเมือง

“คำกล่าวหาใดๆ ควรอยู่บนข้อเท็จจริง และทุกฝ่ายควรอดทนอดกลั้น หลีกเลี่ยงการกล่าวหาโดยไม่มีมูล จนกว่าการสืบสวนจะได้ข้อสรุป” เขากล่าว พร้อมบอกว่าจีนสนับสนุนทุกความคิดริเริ่มใดๆ ในการลดสถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครน

(ที่มา : อาร์ทีนิวส์/Global Times)