ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สหรัฐจ่อถังแตก? ! รมว.คลัง เตือนเงินสดใกล้หมดคลังสหรัฐ

#สหรัฐจ่อถังแตก? ! รมว.คลัง เตือนเงินสดใกล้หมดคลังสหรัฐ

29 September 2021
611   0

 

(โพสต์ ทูเดย์)สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตือนว่าเงินสดในคลังของรัฐบาลสหรัฐจะหมดลงในวันที่ 18 ตุลาคม หากสภาคองเกรสไม่รีบขยายเพดานหนี้ของรัฐบาล
.
โดยเธอยังได้กล่าวในจดหมายถึงผู้นำรัฐสภา ระบุว่า “เงินทุนของกระทรวงการคลังจะหมดลงอย่างรวดเร็ว และยังไม่แน่ใจว่าเราจะสามารถดำเนินการตามพันธกรณีทั้งหมดของประเทศต่อไปได้หรือไม่หลังจากวันนั้น”
.
หลังจากที่เธอได้เคยออกคำเตือนในประเด็นดังกล่าวไปแล้วเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาโดยชี้ว่า มาตรการจัดสรรเงินสดของกระทรวงการคลังมีแนวโน้มที่จะหมดลงในเดือนตุลาคม
.
ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจะส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐไม่สามารถชำระหนี้ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ และยังจะกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง กระตุ้นให้อัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้น ราคาหุ้นร่วงหนัก หรือผลักดันให้เกิดความปั่นป่วนทางการเงิน
.
พร้อมเรียกร้องให้สภาคองเกรสดำเนินการขยายหรือยกเลิกเพดานหนี้ชั่วคราวด่วนที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ มิเช่นนั้นนอกจากจะไม่สามารถชำระหนี้ได้แล้ว รัฐบาลจะไม่มีเงินสดสำหรับจ่ายให้แก่บรรดาข้าราชการ และผู้สูงอายุ หรืออาจทำให้ชาวอเมริกันหลายล้านคนขาดแคลนเงินสด และยังเสี่ยงที่จะต้องชัตดาวน์หน่วยงานของรัฐบาลกลาง
.
ตลอดจนบ่อนทำลายความเชื่อมั่นในสกุลเงินดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินสำรองและสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยเยลเลนยังกล่าวอีกว่าหากรอจนถึงนาทีสุดท้ายอาจก่อให้เกิดผลกระทบร้ายแรงต่อธุรกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภค
.
ทั้งนี้ ภายในรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พรรครีพับลิกันและเดโมแครตได้ทำข้อตกลงร่วมกันในปี 2019 ซึ่งจะส่งผลให้สภาคองเกรสยกเลิกเพดานหนี้ชั่วคราวไปจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2021 ก่อนที่เพดานหนี้จะถูกกำหนดขึ้นอีกครั้งในวันถัดมา
.
โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันมีมติเสียงข้างมากไม่สนับสนุนร่างกฎหมายที่จะช่วยขยายเพดานหนี้ไปจนถึงสิ้นปี 2022 ซึ่งถูกเสนอโดยพรรคเดโมแครต ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่องว่าจะทำให้เกิดวิกฤตทางการเงิน
.
ขณะที่เจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก็ได้ออกมาเตือนถึงผลกระทบที่เลวร้ายที่อาจเกิดขึ้นหลังจากนี้ เช่นเดียวกับอดีตรัฐมนตรีคลังและกลุ่มธุรกิจอื่นๆ
——————————-