ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สหรัฐจัดGSPไทย ! ยามคนไทยทะเลาะกันเอง อ้างไทยไม่ซื้อหมู่จากสหรัฐ

#สหรัฐจัดGSPไทย ! ยามคนไทยทะเลาะกันเอง อ้างไทยไม่ซื้อหมู่จากสหรัฐ

31 October 2020
805   0


นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) สินค้าไทยที่ส่งออกไปสหรัฐฯ เพิ่มเติม เป็นมูลค่าราว 817 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 25,400 ล้านบาท โดยสินค้าส่งออกจากไทยที่ได้รับผลกระทบ เช่น ชิ้นส่วนรถยนต์ ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ อาหารอบแห้ง และเครื่องครัวอลูมิเนียม เป็นต้น

รัฐบาลสหรัฐฯ ให้เหตุผลถึงการตัด GSP สินค้าไทยเพิ่มเติม หลังเจรจากันไม่ต่ำกว่า 2 ปี โดยระบุว่า รัฐบาลไทยไม่ได้ให้ความยุติธรรมกับสินค้าอเมริกันในการเข้าไปทำตลาดที่ประเทศไทย รวมทั้งการให้สิทธิแรงงานในประเทศไทยที่ยังไม่ดีพอ

ขณะที่หลายฝ่ายมองว่า การตัดสิทธิ GSP สินค้าไทยรอบนี้ น่าจะมีเหตุมาจากการที่ไทยไม่ยอมเปิดตลาดเนื้อหมูและเครื่องในจากสหรัฐฯ ซึ่งรายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ของไทยระบุว่า ในวันนี้ (31 ต.ค.) นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์จะแถลงข่าวด่วนถึงรายละเอียดต่อไป

โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯ เพิ่งประกาศตัด GSP สินค้าไทยมูลค่ากว่า 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 40,000 ล้านบาท ซึ่งในอดีตไทยเคยได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) เป็นมูลค่าถึง 4,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 137,000 ล้านบาท

สำหรับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) เป็นโครงการที่หน่วยงานพาณิชย์ของสหรัฐฯ เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1970 เพื่อเอื้อประโยชน์ให้สินค้าจากประเทศกำลังพัฒนาเข้าถึงตลาดอเมริกัน โดยมีเงื่อนไขว่า ประเทศที่ได้รับสิทธิดังกล่าวจะต้องพัฒนาสิทธิแรงงานในประเทศ

ที่มา https://www.voanews.com/usa/trump-suspends-duty-free-access-817-million-thai-imports

#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyi