ข่าวประจำวัน » #สหรัฐกำลังติดกับดักการเมือง

#สหรัฐกำลังติดกับดักการเมือง

6 January 2020
1596   0

ปรากฎการณ์ อิรักใช้สภาขับทหารสหรัฐออกประเทศ อิหร่านตั้งค่าหัวทรัมป์ แต่สหรัฐไม่ยอมถอนเรียกเงินจากอิรัก 80 ล้านดอลฯ การยิงจรวดถล่ม 23 จุดของฐานสหรัฐในอิรัก สหรัฐก็ขู่จะตอบโต้ 52 จุด นั้น เป็นตามเวลาและยุทธศาสตร์การเมืองการปกครองโลก ที่จีน รัสเซีย เป็นผู้กำหนด เพื่อตอบโต้สหรัฐที่ขวางคว่ำบาตร ท่อก๊าซรัสเซีย-เยอรมัน และ การบุกแบ่งแยกประเทศในฮ่องกง ซินเจียง และไต้หวัน โดยใช้อิรักเป็นสมรภูมิ เป็นหลักการทำสงครามนอกอาณาเขต สงครามตัวแทน

ภาคปฏิบัติการเชิงวิเคราะห์ สหรัฐ กำลังโดนรุมกินโต๊ะ ทั้ง จีน รัสเซีย อิหร่าน อิรัก ฯลฯ เพราะพาลหาเรื่องไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้กระทั้งสหภาพยุโรป และนาโต้ ด้วยการใช้หลักกีดกันทางการค้า รีดภาษี

เชิงสถิติ ทุกอย่างเกิดตามเวลาคือหลัง 26 ธค.62 16 มค. และ 22 มค. 53 จะเบาบางลง กพ. และจะหนักอีกรอบ ในเมษายน ตามลำดับ ไทยจึงต้องระวังตามกรอบเวลาเหล่านี้ให้จงหนัก

อันจะส่งผลให้ราคา ทอง น้ำมันจะเพิ่มสูงขึ้น เป็นโอกาสทอง ของนักลงทุนในมุมกลับในทันที ส่งออกจะดีในเรื่องของอาหาร ที่ไทยควรฉวยโอกาสนี้ ส่งออกสินค้าไปในยามสงคราม

เชิงการสังเคราะห์ สหรัฐใช้หลักของบุชผู้พ่อ เปิดสงครามอ่าวเปอร์เซียภาค 2 ควบคู่สงครามทางการค้า ตามหลักชาตินิยม โดยมีวาทกรรม “อเมริกาต้องมาก่อน” เปิดศึกไปทั้ว ทั้งจีน รัสเซีย สหภาพยุโรป เอเซีย ด้วยยุทธการ แบ่งแยกแล้วปกครอง และสงครามการค้า เพื่อหวังผลคะแนนเสียงในการเลือกตั้ง ประธานาธิบดี ปี 2020 ในเดือน พฤศจิกายน

จีน รัสเซีย ใช้หลักกลยุทธ์ “ตีเว่ยช่วยเจ้า” (ตีเมืองเว่ยไปช่วยเมืองเจ้า) ตามหลักตำราพิชัยสงครามจีน 99 กลยุทธ์ ของซุนวู หรือ ซุนจื่อ ลากเกมล่อสหรัฐไปตะวันออกกลาง ลดแรงกดดันในเอเซีย และ ยุโรป ที่ฝ่ายตนเองกำลังเสียเปรียบ

“ ผู้ชนะคือผู้กำหนดเกม “

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา
6 มกราคม 2563

สำนักข่าววิหคนิวส์