เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สยบแตกกันเอง ! อนุทิน ยัน พบจุรินทร์ ยิ้มให้กันแล้ว กัญชาจะโหวตแบบไหนไม่ห้าม

#สยบแตกกันเอง ! อนุทิน ยัน พบจุรินทร์ ยิ้มให้กันแล้ว กัญชาจะโหวตแบบไหนไม่ห้าม

8 November 2022
195   0

   เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี ตอบคำถามเรื่องอนาคตของ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา ระบุว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ มันได้พ้นมือรัฐบาลไปแล้ว พ้นมือภูมิใจไทยไปแล้ว เป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการผู้ร่าง แน่นอนว่า เมื่อกฎหมายเข้าสู่สภา เราก็ต้องฟัง ซึ่งทุกคนมีเอกสิทธิ์ในการตัดสินใจลงคะแนน ความสำคัญของกฎหมาย คือ เป็นกฎหมายเฉพาะเพื่อควบคุมการใช้ กัญชา ไม่ใช่ยาเสพติด แต่ต้องมีกฎหมายมาควบคุม เพื่อลดความกังวลของสังคม

ผู้สื่อข่าวถามเพิ่มเติมว่า วันนี้ได้เจอนายจุรินทร์ (จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์) หรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า เจอแล้ว ไหว้ท่าน แล้วก็ ยิ้ม ทำเหมือนที่พูดไว้ตอนเช้า ความเห็นต่างมันเกิดขึ้นได้ แต่ขอให้ฟังคำชี้แจงก่อน คนที่จะพูดเรื่องนี้ได้ดีคือคณะกรรมาธิการที่ร่วมกันร่าง ถ้าฟังแล้วเข้าท่า ก็โหวตสนับสนุน

กับพรรคภูมิใจไทย ได้ปลดล็อกกัญชาออกมาจากยาเสพติดแล้ว เว้นสารสกัดที่มีค่า THC เกิน 0.2% ส่วนกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกประกาศมาดูแลการใช้อีกชั้นหนึ่ง ทั้งการให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม และประกาศกรมอนามัย ไม่ให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ได้ใช้กัญชา แต่มันก็ต้องมีกฎหมายเฉพาะเจาะจง เพื่อให้การควบคุมทำได้เต็มที่

“จุรินทร์” หารือนายกฯ ประกันรายได้เข้าครม.สัปดาห์หน้า

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงเรื่องการพิจารณาโครงการประกันรายได้ รอบปี 65/66 ซึ่งนายจุรินทร์ กล่าวว่า ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในวันอังคารหน้า 15 พ.ย. ทั้งนี้ เกณฑ์การจ่ายเงินส่วนต่างประกันรายได้จะเป็นเหมือนกับของปีก่อน ครอบคลุมเกษตรกร 4.6 ล้าน ครัวเรือน อีกทั้งจะได้มีการพิจารณาโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ไร่ละพัน ไม่เกิน 20 ไร่ต่อครัวเรือนด้วย

นายจุรินทร์ย้ำว่า กรอบวงเงินโครงการประกันรายได้ และโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการข้าวฯ อยู่ภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลังที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ในส่วนของราคาข้าว ขณะมีแนวโน้มขยับตัวสูงขึ้น เนื่องจากมีการส่งออกข้าวมากขึ้น ซึ่งจะทำให้การใช้งบประมาณเพื่อจ่ายส่วนต่างระหว่างราคาประกันกับราคาตลาดน้อยลงกว่าปีก่อน

ครม.เคาะแจกเยียวยาน้ำท่วมสูงสุด 7 พันบาท ช่วยชาวบ้าน

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ครม.ได้อนุมัติมาตรการเยียวยาประชาชนที่โดนผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม วงเงินรวม 7,000 ล้านบาท โดยใช้งบประมาณกลางออกมาบรรเทาความเดือดร้อนดูแลประชาชน เนื่องจากช่วงที่ประสบปัญหาน้ำท่วมนั้น ส่งผลให้ประชาชนเสียโอกาสในการประกอบอาชีพ สำหรับการเยียวยานั้น กระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้ดูแล และกระทรวงการคลังจะเร่งรัดติดตามในด้านงบประมาณ เพื่อให้เงินไปถึงประชาชนที่ได้รับผลกระทบรวดเร็วที่สุด แบ่งเป็นประชาชนที่โดนน้ำท่วมระยะเวลา 1 เดือน จะได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทต่อครัวเรือน ส่วนประชาชนที่โดนน้ำท่วม 2 เดือน จะได้รับเงินเยียวยา 6,000 บาทต่อครัวเรือน และที่โดนน้ำท่วมนาน 3 เดือน จะได้รับเงินเยียวยา 7,000 บาทต่อครัวเรือน

“การจ่ายเงินเยียวยาในครั้งนี้ ก็จะเป็นการเพิ่มกำลังใจให้กับประชาชน จากภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น ซึ่งการจ่ายเงินดูแลดังกล่าว จะเป็นคนละส่วนกันกับการดูแลค่าเสียหายของครัวเรือน”