ข่าวประจำวัน » #สนช.รับ !! ออกกฎหมายเก็บภาษีน้ำจริง แต่จะเก็บภาคอุตสาหกรรม

#สนช.รับ !! ออกกฎหมายเก็บภาษีน้ำจริง แต่จะเก็บภาคอุตสาหกรรม

30 September 2017
318   0

“สนช” ปัดเก็บภาษีน้ำเกษตรกรรายย่อย เล็งเก็บรายใหญ่-อุตสาหกรรมแทน คาดต้นปี 61 ร่างกฎหมายเรียบร้อย “พีระศักดิ์-ครูหยุย” ประกาศลั่นลาออกสนช.หากเก็บภาษีน้ำ

แนวหน้า – 30 ก.ย. 60 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์ นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่สอง ให้สัมภาษณ์ถึงการเก็บภาษีน้ำกับกลุ่มเกษตรกรและกลุ่มอุตสาหกรรมว่า  ร่างพ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ อยู่ในชั้นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณา คาดว่า น่าจะเสร็จเรียบร้อยในต้นปี 2561 โดยหลักการและสาระสำคัญ คือ ต้องการให้บริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ที่เดียวกัน

นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับข่าวที่ออกมาว่า จะเก็บภาษีน้ำกับเกษตรกรยืนยันร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่มีรัฐบาลใดจะเพิ่มค่าใช้จ่ายให้แก่เกษตรกร มีแต่จะลดค่าใช้จ่าย เพื่อลดต้นทุนให้กับเกษตรกรจะได้มีกำไรในผลผลิต ยกเว้นเกษตรกรรายใหญ่ที่มีพื้นที่เป็นหลักพัน หลักหมื่นไร่ว่าสมควรเก็บหรือไม่

รวมทั้งโรงงานอุตสาหกรรมด้วย ซึ่งตามปกติเขาก็เก็บอยู่แล้วตามกฎหมายน้ำบาดาล แต่การเก็บค่าน้ำจากเกษตรกรรายย่อยยืนยันไม่มีแน่นอน ทั้งรัฐบาลและกมธ.ไม่มีความคิดนี้

“ขอให้ประชาชนมั่นใจ ไม่มีทางเก็บภาษีน้ำกับเกษตรกรรายย่อยแน่นอน จากการลงพื้นที่ของ สนช. ของจังหวัดสุรินทร์ เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ก็มีประชาชนสอบถามเรื่องดังกล่าวด้วย ผมก็ได้ยืนยันแล้วว่า ไม่มีแน่นอน อย่างไรก็ตามวันที่ 2 ต.ค.นี้ พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สมาชิกสนช. ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ จะได้แถลงข่าวในเรื่องนี้อีกครั้ง”นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่าง สนช. ร่วมรับฟังการเสนอประเด็นปัญหา ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์ นายพีระศักดิ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า “ขณะนี้มีการกระจายข่าวทั่วประเทศว่า รัฐบาลเสนอกฎหมายเก็บภาษีน้ำจากเกษตรกร ขอยืนยันว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะไม่มีรัฐบาลไหนอยากเพิ่มภาระให้เกษตรกร มีแต่จะช่วยลดภาระ ผมขอเอาหัวเป็นประกันถ้ากฎหมายนี้ออกจาก สนช. แล้วมีการเก็บภาษีน้ำจากเกษตรกร ผมกับครูหยุย(วัลลภ ตั้งคณานุรักษ์) จะขอลาออกจากสนช.”

สำนักข่าววิหคนิวส์