ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #’สนช.’จับมือสองโพลดังทำ’สภาโพล’ถามความเห็นกฎหมาย

#’สนช.’จับมือสองโพลดังทำ’สภาโพล’ถามความเห็นกฎหมาย

10 May 2018
539   0

“สนช”จับมือ “สวนดุสิตโพล-นิด้าโพล”ทำ “สภาโพล”ถามความเห็นเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายที่ผ่านสนช.

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เป็นสักขีพยาน ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการว่าด้วยการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนระหว่างสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต และสภาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ึ

โดยนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสนช.คนที่ 2 ในฐานะประธานกรรมการวิจัยและพัฒนา ของสนช. กล่าวว่า เป็นบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการฉบับที่2 ที่ทั้ง 3 หน่วยงานได้ทำขึ้นเพื่อประโยชน์ของการดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของประชาขนและการสนับสนุนข้อมูลจาการวิจัยเชิงสำรวจให้กับสนช.ต่อจากฉบับแรกที่ก่อให้เกิดกระบวนการพัฒนาการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเพื่อประโยชน์ของสนช.อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งการพัฒนาบุคคลกรสำนักวิชาการ สำนักเลขาธิการวุฒิสภา เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจต่อกระบวนการการดำเนินงานในการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน และเสริมสร้างสมรรถนะในการให้บริการวิชาการ โดยการสำรวจความคิดเห็นประชาชนภายใต้ภายชื่อ “สภาโพล”

นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ในปี 61 จะมีการสำรวจสภาโพลเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายที่ผ่านการพิจารณาของสนช. ใน 5 ด้านคือ ด้านเศรษฐกิจ ด้านการพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชน ด้นการลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ด้านเทคโนโลยี และ ความมั่นคง

โดยเป็นการดำเนินการตามระเบียบวิธีวิจับทั้งในเชิงปริมาณที่เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างทั้งทางโทรศัพท์แบบนิด้าโพล และการลงพื้นที่แบบสวนดุสิตโพล รวมถึงการดำเนินการในเชิงคุณภาพในรูปแบบการอภิปรายระดมสมอง หรือการสนทนากลุ่ม เพื่อรับฟังความคิดเห็นตามสัดส่วน กลุ่มตัวอย่างที่มีส่วนได้ส่วนเสียงกับกฎหมายฉบับนั้นๆ ในเชิงลึก เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการติดตามผลของการบังคับใช้กฎหมาย ที่ได้ผ่านการพิจารณาของสนช. อย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าววิหคนิวส์