ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #สงครามเริ่มแล้ว ! รัสเซียประกาศสงครามกับยูเครนแล้ว

#สงครามเริ่มแล้ว ! รัสเซียประกาศสงครามกับยูเครนแล้ว

24 February 2022
299   0

 


เกาะติดวิกฤติยูเครน 24 ก.พ. 2565 13.15 น.

เอกอัครราชทูตยูเครนเผยกลางที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ “รัสเซียประกาศสงครามกับยูเครนแล้ว” ด้านรัสเซียโต้ไม่ใช่สงคราม แต่เป็นแค่ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร

วันที่ 24 ก.พ. 2565 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเซอร์เก คิสลิตสยา เอกอัครราชทูตยูเครนประจำสหประชาชาติเปิดเผยต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ในการประชุมฉุกเฉินที่จัดขึ้นเมื่อคืนวันพุธ (23 ก.พ.) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย “ได้ประกาศสงครามกับยูเครนแล้ว” พร้อมกับเรียกร้องให้ นายวาซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียรับปากที่ประชุมว่าจะไม่เปิดฉากยิงและทิ้งระเบิดในเมืองต่างๆ ของยูเครน

นายคิสลิตสยายังกล่าวด้วยว่า เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติควรมีคำตอบเชิงบวกให้กับที่ประชุม และหากเขาไม่สามารถทำได้ รัสเซียก็ควรสละตำแหน่งประธาน UNSC ซึ่งรัสเซียรับตำแหน่งอยู่ในเดือนนี้

ขณะที่นายเนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซีย ได้กล่าวตอบโต้คำพูดของเอกอัครราชทูตยูเครนว่า “สิ่งที่รัสเซียทำอยู่ตอนนี้ไม่ใช่สงคราม แต่เรียกว่าปฏิบัติการพิเศษทางทหารในภูมิภาคดอนบาสเท่านั้น”

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตยูเครนยังขอให้ UNSC จัดประชุมฉุกเฉินอีกครั้ง พร้อมกับขอร้องให้ทางคณะมนตรีความมั่นคงยื่นมือเข้ามาช่วยยุติสงครามในยูเครน ซึ่งเขาระบุว่า “ตอนนี้สายไปแล้วที่จะพูดถึงแค่การลดระดับความรุนแรง”

ทั้งนี้ การประชุมฉุกเฉินของ UNSC ซึ่งถูกจัดขึ้นในช่วงค่ำวันพุธ (23 ก.พ.) ตามเวลาสหรัฐฯ นับเป็นการประชุมครั้งที่สองที่จัดขึ้นตามคำเรียกร้องของยูเครน ซึ่งระบุว่าพวกเขากำลังถูกรุกรานจากรัสเซีย หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศรับรองเอกราชของสองดินแดนในภูมิภาคดอนบาส ทางภาคตะวันออกของยูเครน และส่งทหารเข้าไปประจำการในพื้นที่ดังกล่าว