เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สก.หน้าใหม่ ไฟแรง ! ดร.สิทธิโชค จ่อลงสก.พลังประชารัฐ เขตตลิ่งชัน

#สก.หน้าใหม่ ไฟแรง ! ดร.สิทธิโชค จ่อลงสก.พลังประชารัฐ เขตตลิ่งชัน

25 March 2022
331   0

    วันอังคารที่ 22 มีนาคม 2565    ดร.สิทธิโชค  คล้อยแสงอาทิตย์ ปริญญาเอกรัฐศาสตร์การเมือง – การปกครอง มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี  เปิดเผยว่า ขออาสารับใช้พี่น้องประชาชนอีกครั้งหนึ่ง  โดยลงสมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.)ในนามพรรคพลังประชารัฐ เพื่อพัฒนาท้องถิ่นบ้านเกิดให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น โดยต้ังใจทำงานแก้ปัญหาของพี่น้องประชาชน พบง่ายใช้คล่องไม่ถือตัว ที่ผ่านมาทำงานในพื้นที่มา 19 ปี เมื่อคร้ังยังเป็นสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) กทม. ออกเยี่ยมชาวบ้านช่วยเหลือดูแลกันมาตลอด ในระหว่างเกิดโรคระบาดโควิด – 19 ก็ออกไปช่วยเหลือมอบสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ กับครอบครัวที่ติดโรคร้าย จึงขออาสารับใช้พี่น้องประชาชนในเขตตลิ่งชันอีกวาระหนึ่ง

ดร สิทธิโชค   ยังได้กล่าวอีกว่า ในระหว่างที่รับใช้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ตลิ่งชัน ในสมัยเป็นสมาชิกสภาเขต (ส.ข.)ได้ออกเยี่ยมประชาชนมาโดยคลอดระยะ 10 กว่าปี  ส่งเสริมให้ประชาชน  เยาวชน หันมาเล่นกีฬาประเภทต่าง ๆตามลานกีฬาอาทิ ฟุตบอล  ฟุุตซอส ตะกร้อ  เปตอง เป็นต้น เพื่อให้ห่างไกลยาเสพติคนที่กำลังระบาดกันอยู่ทั่วไป  การลงสมัครสมาชิกกรุงเทพมหานคร (สก)ในคร้ังนี้ก็เพื่อทำงานต่อยอดที่ทำไว้ พร้อมมุ่งมั่นสร้างชุมชนให้แข็งแกร่ง  ส่งเสริมกีฬาประเภทต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น ตอนนี้ได้ตระเวณออกหาเสียงกับทีมงานแล้ว แบบเคาะประตูถึงหน้า ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี ซึ่งจะมีการสม้ครผู้ว่าฯ และ ส.ก. วันที่ 31 มี.ค. ถึงวันที่  4 เม.ย.  นี้ ลงคะแนนเลือกต้ัง 22 พ.ค.นี้

เปิดคุณสมบัติผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. และงบฯหาเสียงเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา ในวันศุกร์ที่ 25 มี.ค.2565 และกำหนดรับสมัครระหว่างวันที่ 31 มี.ค.- 4 เม.ย.​ ทั้งนี้ พระราชบัญญัติระเบียบราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 (แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 6 พ.ศ.2562) มาตรา 46 กำหนดให้ผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯกทม. ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 35 ปีนับถึงวันเลือกตั้ง สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า และต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นด้วย

โดยมาตรา 49 ของพ.ร.บ.ด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ได้กำหนดคุณสมบัติผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง อาทิ มีสัญชาติไทยโดยกำเนิด มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปี นับถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง

ขณะที่มาตรา 50 กำหนดลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง จำนวน 26 ข้อ อาทิ เป็นเจ้าของหรือถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด อยู่ระหว่างถูกระงับการใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นการชั่วคราวหรือถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการหน่วยงานของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจเพราะทุจริตต่อหน้าที่หรือประพฤติมิชอบในวงราชการ เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำการทุจริตในการเลือกตั้ง เป็นต้น

ส่วนจำนวนเงินค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของผู้ว่าฯกทม. เมื่อประกาศให้มีการเลือกตั้งการคำนวณค่าใช้จ่ายให้เป็นไปตามระเบียบกกต.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ให้คำนวณค่าใช้จ่ายที่ใช้จ่ายไปตั้งแต่วันที่กกต.ประกาศให้มีการเลือกตั้งจนถึงวันเลือกตั้ง โดยผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ใช้จ่ายได้ไม่เกินจำนวน 49 ล้านบาท