เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ศาลโลกส่อแห้ว ! หลังตัดสินให้หยุดโจมตียูเครน แต่รัสเซียไม่ทำตามก็ได้

#ศาลโลกส่อแห้ว ! หลังตัดสินให้หยุดโจมตียูเครน แต่รัสเซียไม่ทำตามก็ได้

17 March 2022
452   0

 

วานนี้ (16 มี.ค.65) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก ซึ่งเป็นองค์กรด้านตุลาการของสหประชาชาติ หรือ UN ได้มีคำตัดสินให้รัสเซียหยุดการโจมตียูเครนโดยทันที

สำหรับคณะผู้พิพากษาชุดปัจจุบัน มีจำนวน 15 คน ประกอบด้วยผู้พิพากษาจากสหรัฐฯ รัสเซีย สโลวาเกีย ฝรั่งเศส โมร็อกโก บราซิล โซมาเลีย จีน ยูกันดา อินเดีย จาเมกา เลบานอน ญี่ปุ่น เยอรมนี และออสเตรเลีย โดย 2 เสียงที่โหวตไม่เห็นด้วยก็คือผู้พากษาจากรัสเซียและจีน

คำตัดสินดังกล่าว กำหนดให้มีมาตรการชั่วคราว คือ สั่งให้รัสเซียระงับปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ไม่ให้กองกำลังของรัสเซียดำเนินการทางทหารต่อไป และห้ามไม่ให้รัสเซียดำเนินการใดๆ ที่จะทำให้ความขัดแย้งรุนแรงยิ่งขึ้น

การไต่สวนครั้งนี้ เกิดจากการที่ยูเครนยื่นฟ้องเพื่อโต้แย้งกรณีที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย อ้างว่า รัสเซียส่งกองกำลังเข้ามาในยูเครนเพื่อยุติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ต่อกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซีย

ขณะที่ รัสเซียอาจจะไม่ยอมทำตามคำสั่งของศาลโลก และศาลเองก็ไม่มีอำนาจในการบังคับใช้คำตัดสิน ส่วนคำพิพากษาอย่างเป็นทางการ ก็ยังคงต้องรออีกหลายปีกว่าศาลจะกำหนดให้มีการตัดสินขึ้นอีกครั้ง