สกู๊ปข่าว » #ศาลสุดปราณี ! ให้ “เดียร์ 112” ไปเรียนต่อเยอรมันแล้ว หลังยกคำร้อง6 รอบ

#ศาลสุดปราณี ! ให้ “เดียร์ 112” ไปเรียนต่อเยอรมันแล้ว หลังยกคำร้อง6 รอบ

2 April 2022
446   0

 

วันนี้ (1 เม.ย. 2565) ศาลอาญากรุงเทพใต้ได้มีคำสั่งอนุญาต ‘เดียร์—รวิสรา เอกสกุล’ จำเลยคดี ม.112 ที่ถูกดำเนินคดีจากการอ่านแถลงการณ์ภาษาเยอรมันในการชุมนุม #ม็อบ26ตุลา หน้าสถานทูตเยอรมนีฯ เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563 ให้ไปเรียนต่อระดับ ป.โท ที่ประเทศเยอรมนีแล้ว หลังยื่นคำร้องไปทั้งหมด 7 ครั้ง
.
จากการรายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ศาลได้มีคำสั่งว่า จำเลยไม่เคยผิดเงื่อนไขการประกัน และพยายามสอบจนได้ทุน โดยได้กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติม ห้ามเข้าร่วมการชุมนุมที่เสื่อมเสียต่อสถาบันฯ และให้ส่งผลการเรียนให้ศาลทราบในแต่ละภาคการศึกษา รวมถึงให้ตั้งผู้กำกับดูแล 3 คน และมีหนังสือแจ้งให้เพิกถอนหนังสือห้ามเดินทางออกนอกประเทศ
.
เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เดียร์เปิดเผยว่าได้รับทุน DAAD ของรัฐบาลเยอรมนี เพื่อไปเรียนต่อ ป.โท ในสาขา ‘การจัดการองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร’ ที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ประยุกต์ออสนาบรึค (University of Applied Science Osnabrück) ประเทศเยอรมนี แต่ติดเงื่อนไขการประกันตัวข้อหนึ่งที่ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล เดียร์จึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลมาตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ. 2565 แต่ก็ถูกยกคำร้องมาโดยตลอด
.
ในการยื่นคำร้องครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 29 มี.ค. เดียร์ได้เสนอให้นักวิจัยท่านหนึ่งเป็นผู้กำกับดูแลในเยอรมนี และให้อาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่เป็นนายประกัน ให้เป็นผู้กำกับดูแลในไทย แต่ศาลมีคำสั่งว่า นักวิจัยคนดังกล่าวไม่ได้รู้จักกับเดียร์เป็นอย่างดี ขณะที่อาจารย์จุฬาฯ ก็ทำหน้าที่เป็นนายประกันไปแล้ว ซึ่งผิดระเบียบของศาลยุติธรรม จึงสั่งให้ยกคำร้อง
.
เมื่อวานนี้ (31 มี.ค. 2565) เดียร์จึงได้ไปยื่นคำร้องต่อศาลเป็นครั้งที่ 7 โดยเสนอให้พี่สาวเป็นผู้กำกับดูแลที่เยอรมนี และอาจารย์อีกท่านหนึ่งเป็นผู้กำกับดูแลในไทยแทนอาจารย์ที่เป็นนายประกัน จนกระทั่งศาลได้มีคำสั่งอนุญาตให้ไปเรียนต่อในวันนี้
.
ทั้งนี้ เดียร์มีกำหนดต้องไปศึกษาในหลักสูตรเตรียมความพร้อมที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. ที่จะถึงนี้ และจะกลับมาเข้าร่วมการพิจารณาคดีที่จะมีขึ้นในช่วงวันที่ 2-23 มี.ค. 2566
.
อ่านสรุปเส้นทางการต่อสู้ทางการเมืองของ ‘เดียร์—รวิสรา’ และการยื่นคำร้องต่อศาลที่ผ่านมาได้