ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ศาลรธน.สเปนตัดสินประกาศเอกราชให้แคว้นกาตาโลเนีย เป็นโมฆะ

#ศาลรธน.สเปนตัดสินประกาศเอกราชให้แคว้นกาตาโลเนีย เป็นโมฆะ

9 November 2017
788   0

ศาลรัฐธรรมนูญของสเปนมีคำตัดสินในวันนี้ให้การประกาศเอกราชแต่เพียงฝ่ายเดียวของแคว้นกาตาลุญญาในวันที่ 27 นี้

9 พ.ย.60 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ศาลรัฐธรรมนูญสเปนในวันพุธ (8 พ.ย.) พิพากษาให้การประกาศเอกราชฝ่ายเดียวของรัฐสภาแคว้นกาตาโลเนีย หรือกาตาลุญญา เป็นโมฆะอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางการออกมาประท้วงใหญ่ของชาวกาตาลันที่ฝักใฝ่เอกราช

คำพิพากษาดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัฐสภากาตาลันเดินหน้า จัดการประชุมสภาและลงมติเห็นชอบกับการประกาศเอกราชของดินแดน พ้นจากการเป็นส่วนหนึ่งของประเทศสเปน เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาสเปนได้ตอบโต้ด้วยการสั่งปลดนายการ์เลส ปุจเดอมงต์ อดีตผู้แคว้นกาตาโลเนีย ยุบสภากาตาลัน พร้อมสั่งจัดเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 21 ธันวาคม

ขณะที่นายปุดจ์เดอมองต์กับพวกได้หนีเข้าเบลเยียม เขากล่าวว่า จะไม่เดินทางกลับไปสเปน ถ้าไม่ได้รับการรับรองว่า จะมีการไต่สวนคดีอย่างยุติธรรม ส่งผลให้ผู้พิพากษารัฐบาลกลางสเปนออกเป็นหมายจับที่มีผลทั่วภูมิภาคยุโรป ซึ่งเขาอาจต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 30 ปี และพลาดโอกาสลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งใหม่ หากศาสสเปนตัดสินว่าเขามีความผิดจริงในข้อหากบฏ ก่อนที่ต่อมาเขาจะเข้ามอบตัวต่อทางการเบลเยียมและได้รับการปล่อยตัวออกมา ภายใต้เงื่อนไขห้ามออกนอกเบลเยียมโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ และต้องเข้าร่วมในการพิจารณาคดีของศาลตามกำหนด

ด้านประชาชนที่สนับสนุนการแยกแคว้นกาตาลุญญา ออกจากประเทศสเปน ได้มีการผละงานประท้วง รวมตัวชุมนุมใหญ่ในเมืองบาร์เซโลนา พร้อมทั้งแยกย้ายกันปิดถนน และทางรถไฟทั่วแคว้นกาตาลุญญา ส่งผลให้ถนนและทางหลวงมากกว่า 60 สายที่ได้รับผลกระทบ

WAT.

สำนักข่าววิหคนิวส์