ข่าวประจำวัน » #ศาลยุติธรรมยืนยัน !! คำพิพากษาคดี “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ไม่รั่ว ไม่ต้องตั้งกรรมการสอบ

#ศาลยุติธรรมยืนยัน !! คำพิพากษาคดี “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ไม่รั่ว ไม่ต้องตั้งกรรมการสอบ

3 October 2017
600   0

นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์กรณีมีการรายงานผลคำพิพากษาคดีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่ระงับยับยั้งโครงการจำนำข้าว ก่อนศาลจะอ่านคำพิพากษาแล้วเสร็จโดยยืนยันถึงระบบการทำงานของศาลยุติธรรมในการเก็บความลับว่าเป็นไปตามมาตรฐานไม่มีคำพิพากษารั่วอย่างแน่นอน และในการอ่านคำพิพากษาคดีนางสาวยิ่งลักษณ์ภายในห้องที่องค์คณะผู้พิพากษาประชุมคำพิพากษากลางก็มีการตัดสัญญาณโทรศัพท์ด้วย

ตรงประเด็น – ส่วนสื่อมวลชนมีการรายงานข่าวผลของคดีก่อนศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จก็ไม่ทราบว่านำผลมาจากไหน อาจนั่งทางในเองก็ได้ ที่ผ่านมาปกติสื่อก็มีเขียนวิเคราะห์คำพิพากษาในแนวทางต่างๆอยู่แล้ว ซึ่งเบื้องต้นยังไม่เข้าข่ายการละเมิดอำนาจศาลเนื่องจากยังไม่เกิดความเสียหาย ขณะนี้ไม่จำเป็นต้องเชิญสำนักข่าวมาสอบถาม หรือ ตั้งกรรมการสอบ และประธานศาลฎีกาก็ไม่ได้มีความเห็นในเรื่องนี้

นายสราวุธ กล่าวว่า ขณะที่ลักษณะที่เข้าข่ายการละเมิดอำนาจศาลจะต้องมีการรายงานในลักษณะโน้มน้าวการตัดสินคดี แต่ไม่ได้เป็นแนวทางปฎิบัติว่าการเขียนข่าวลักษณะเผยแพร่คำพิพากษาก่อนแล้วไม่เป็นความผิด จึงขอให้สื่อทำงานภายในกรอบและกติกา แต่ในอดีตที่ผ่านมา ก็เคยมีการตั้งกรรมการสอบสวนกรณีสงสัยว่าคำพิพากษารั่วเนื่องจากเรื่องนี้กระทบต่อเชื่อมั่นของประชาชนและยังไม่มีความเห็นหากมีบุคคลร้องเรียนเรื่องดังกล่าวก็จะต้องพิจารณาอีกครั้ง

สำนักข่าววิหคนิวส์