ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ศาลฎีกาสหรัฐไฟเขียว! มาตรการจำกัดการเข้าเมืองของพลเมืองจาก 6 ชาติมุสลิม

#ศาลฎีกาสหรัฐไฟเขียว! มาตรการจำกัดการเข้าเมืองของพลเมืองจาก 6 ชาติมุสลิม

5 December 2017
857   0

           คณะตุลาการศาลสูงสุดของสหรัฐมีมติเห็นชอบมาตรการจำกัดการเข้าเมืองของพลเมืองจาก 6 ประเทศที่ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผลักดันเป็นครั้งที่ 3 ในรอบปีนี้

            เดลินิวส์ – สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ว่าคณะผู้พิพากษาศาลฎีกาของสหรัฐมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 เสียง ให้รัฐบาลวอชิงตันสามารถบังคับใช้คำสั่งจำกัดคนเข้าเมืองของพลเมืองจาก 6 ประเทศที่ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ได้แก่ ชาด อิหร่าน ลิเบีย โซมาเลีย ซีเรีย และเยเมน ได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยการเห็นชอบของศาลสูงสุดคือการอนุมัติคำสั่งที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา และเป็นฉบับได้รับการแก้ไขเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อปลายเดือนม.ค. ปีนี้

             ทันทีที่คำพิพากษาดังกล่าวซึ่งครอบคลุมถึง “การห้ามเข้าเมืองแบบจำเพาะ” ของพลเมืองเกาหลีเหนือและเวเนซุเอลาด้วย ได้รับการประกาศออกไป ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์แสดงความยินดีต่อมติของศาลฎีกา และระบุด้วยว่าคำพิพากษาของศาลสูงสุด “ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ” เนื่องจากคำประกาศของผู้นำสหรัฐในเรื่องนี้ “มีความชอบธรรม” ตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว ขณะที่นายเจฟฟ์ เซสชันส์ รมว.กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ กล่าวว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็น “ชัยชนะอันยิ่งใหญ่”  เพื่อความปลอดภัยและความมั่นคงของบ้านเมือง


           อย่างไรก็ตาม สภาความสัมพันธ์อเมริกัน-อิสลาม ( ซีเอไออาร์ ) ซึ่งเป็นองค์กรเพื่อสิทธิของชุมชนชาวมุสลิมขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ออกแถลงการณ์วิจารณ์คำพิพากษาของศาลฎีกา ว่า “ทรัมป์แบน 3.0” ขัดแย้งกับสภาพสังคมที่เป็นจริงในสหรัฐ ขณะที่ผู้สันทัดกรณีมองว่า “หนทางยังอีกยาวไกล” ในการบังคับใช้มาตรการนี้ให้เป็นกฎหมายของแต่ละรัฐ โดยมีรายงานว่าอัยการกลางในรัฐฮาวาย รัฐเวอร์จิเนียและรัฐแคลิฟอร์เนียเตรียมยื่นอุทธรณ์แล้ว


ขอบคุณภาพจาก CBSN NEWS

สำนักข่าววิหคนิวส์