ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ศรีสุวรรณ บุกทำเนียบ !! จี้ขวางเลื่อนเลือกตั้ง

#ศรีสุวรรณ บุกทำเนียบ !! จี้ขวางเลื่อนเลือกตั้ง

22 January 2018
914   0

ศรีสุวรรณ ร้องนายกฯ ขอให้ส่งสัญญานให้ สนช.ทบทวนการเลื่อนเลือกตั้ง , แก้ไขกฎหมายท้องถิ่น 6 ฉบับ และขอให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของรถตู้โดยสาร

ศรีสุวรรณ จรรยา สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อร้องเรียนนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า

1)ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้ สนง.คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ยกร่าง พรบ.ระเบียบท้องถิ่นและร่าง พรบ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น จำนวน 6 ฉบับนั้น มีหลายประเด็นที่ “ไม่สอดรับกับการปฏิรูปการเมือง” มีลักษณะกีดกันสิทธิและส่อขัดต่อรัฐธรรมนูญในหลักความเสมอภาคและเท่าเทียม

2)ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอปรับแก้ให้ร่างกฎหมายดังกล่าวกล่าวมีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 90 วัน จนอาจทำให้โรดแม็ปเลือกตั้งต้องเลื่อนไปจากกำหนดเดิม พ.ย.2561 เป็นช่วงต้นปี 2562 นั้น
การใช้อำนาจดังกล่าวถือว่าเป็น “การขัดกันแห่งผลประโยชน” ส่อไปในทางขัดหรือแย้งต่อมาตรา 185 ประกอบมาตรา 263 ของรัฐธรรมนูญ 2560 เนื่องจากจะมีผลให้ สนช.ชุดปัจจุบันยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีการเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรกภายหลังการเลือกตั้ง ทำให้ สนช. และแม่น้ำทั้ง 5 สาย ยังคงได้รับเงินเดือนและค่าตอบแทนและผลประโยชน์อย่างอื่น ตลอดระยะเวลาที่เลื่อนการเลือกตั้งออกไป ตาม ม.268 อันถือได้ว่าเป็นการใช้อำนาจที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และกฎหมายของ ป.ป.ช. และ สตง.

3)ปัญหาการเลือกปฎิบัติของกรมการขนส่งในการกำหนดอายุรถตู้โดยสารไม่เท่ารถแท็กซี่ การบังคับให้เปลี่ยนเป็นไมโครบัส และการห้ามจอดรับ-ส่งผู้โดยสารระหว่างทาง ซึ่งขัดต่อหลักการสัญจรของประชาชน ทำให้เกิดความเดือดร้อนกันทั่วหน้า

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯ จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี และ หน.คสช. ได้ใช้อำนาจในการยับยั้ง การใช้อำนาจของ สนช. และคณะกรรมการกฤษฎีกา และกรมการขนส่งทางบก คณะกรรมการขนส่งทางบกกลางเสีย เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปการเมืองที่ไม่ขัดต่อ รธน. และกฎหมาย

สำนักข่าววิหคนิวส์