เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ศรีสุวรรณร้องปธ. !ศาลอุทธรณ์ภาค 1 ตรวจสอบคลิปลับใบแดง ทม.บางแก้ว

#ศรีสุวรรณร้องปธ. !ศาลอุทธรณ์ภาค 1 ตรวจสอบคลิปลับใบแดง ทม.บางแก้ว

8 November 2022
295   0

 

 

วันนี้เวลา 11.00 น.ที่สำนักงานศาลอุทธรณ์ภาค 1 ปทุมธานี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องถึงประธานศาลอุทธรณ์ภาค 1 ขอให้ตรวจสอบคลิปลับซึ่งเป็นการพูดคุยกันเกี่ยวกับผลแห่งคดี กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้วินิจฉัยให้ใบแดงผู้ชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลเมืองบางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ และได้ยื่นคำร้องมายังศาลอุทธรณ์ภาค 1 แล้ว
ทั้งนี้สืบเนื่องมาจาก กกต.ได้มีคำร้องถึงศาลอุทธรณ์ภาค 1 เพื่อให้พิจารณาการฝ่าฝืน ม.65(5) ประกอบ ม.126 โดยได้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ ภาค 1 เพื่อสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของผู้ที่ กกต.ได้มีคำวินิจฉัยให้ใบแดงไปแล้ว โดยศาลอุทธรณ์ภาค 1 ได้นัดอ่านคำพิพากษาคดีดังกล่าวเมื่อวันที่ 20 ก.ย.65 แต่เนื่องจากมีชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองบางแก้วได้ข่าวลือกันหนาหูว่ามีการเคลียร์คดีดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว จึงรวมตัวกันนับ 100 คนร้องเรียนไปยังสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยให้ช่วยยื่นร้องไปยังศาลอุทธรณ์ภาค 1 เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง จนกระทั่งศาลได้มีคำสั่งเลื่อนการอ่านคำพิพากษาไปเป็นวันที่ 24 พ.ย.65 นี้
แต่ปรากฏว่า หลังจากนั้น มีผู้มีส่วนได้เสียในคดีดังกล่าว ได้ออกมาเปิดเผยต่อบุคคลอื่นก่อนอ่านคำพิพากษาว่า ผลการพิจารณาใบแดงของที่ประชุมใหญ่ของศาลอุทธรณ์ภาคดังกล่าวเมื่อวันที่ 26 ต.ค.65 ที่ผ่านมามีมติ 40 ต่อ 20 ให้ใบขาวต่อผู้ถูกร้องทั้งหมด อันทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากในพื้นที่ ซึ่งเป็นที่สงสัยกันว่าบุคคลดังกล่าวล่วงรู้มติของที่ประชุมใหญ่ของศาลอุทธรณ์ภาคดังกล่าวได้อย่างไร ทั้งๆที่เป็นเรื่องภายในของศาล และมีการกล่าวพาดพิงไปถึงการวิ่งเต้นกันด้วย รวมทั้งพาดพิงพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลในปัจจุบันด้วยที่อาจเป็นสื่อกลางในการล็อบบี้ดังกล่าว
กรณีหากเป็นจริงอาจเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือ ความเชื่อมั่น และความศักดิ์สิทธิ์ของกระบวนการยุติธรรมลงโดยปริยาย และจะมีผลตามมามากมาย ซึ่งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยรู้สึกไม่สบายใจ ต่อกรณีเช่นนี้ จึงได้นำความพร้อมหลักฐานมากราบเรียนยังท่านประธานศาลอุทธรณ์ภาค 1 เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าข้อมูลดังกล่าวว่าผู้ถูกร้องได้รับข้อมูลภายในของศาลออกมาบอกกล่าวหรือแจ้งสู่บุคคลภายนอกศาลได้อย่างไร เพราะจะมีผลกระทบต่อกระบวนการยุติธรรมในที่สุดได้ นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด