เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ศรีสุวรรณบุก ป.ป.ช.จี้สอบผู้ว่าฯกปภ.เอื้อผู้รับเหมาสร้างประปาสุราษฎร์ฯ600ล้านหรือไม่

#ศรีสุวรรณบุก ป.ป.ช.จี้สอบผู้ว่าฯกปภ.เอื้อผู้รับเหมาสร้างประปาสุราษฎร์ฯ600ล้านหรือไม่

17 March 2023
147   0

 

วันนี้(17 มี.ค.66) เวลา 10.00 น.ที่สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิดผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.) ที่มีคำสั่งยกเลิกหนังสือบอกเลิกสัญญาผู้รับเหมาก่อสร้างสถานีจ่ายน้ำและวางระบบท่อจ่ายน้ำของการประปาภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานีที่ก่อสร้างล่าช้ามากว่า 5 ปีโดยไม่ต้องเสียค่าปรับตามสัญญานั้นเป็นการทุจริตต่อหน้าที่หรือไม่
ทั้งนี้ สืบเนื่องจากการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ได้จัดประกวดราคาจ้างเหมาโครงการก่อสร้างสถานีจ่ายน้ำและวางระบบท่อจ่ายน้ำการประปาส่วนภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานี(ชั้นพิเศษ) อำเภอเมือง-พุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีราคากลางของงานก่อสร้างในการประกวดราคาครั้งนี้เป็นเงินทั้งสิ้น 708,340,000 บาท ซึ่งมีห้างหุ้นส่วนจำกัดรายหนึ่งตั้งอยู่แถว ๆ ถ.สุโขทัย ซ.1 เขตดุลิตเป็นผู้ชนะในราคา 600 ล้านบาท โดยมีกำหนดระยะเวลาก่อสร้างตามสัญญา 570 วัน ตั้งแต่ 9 มี.ค.61 ถึง 29 ก.ย.62


แต่ทว่าเมื่อครบกำหนดสัญญาการก่อสร้างโครงการฯดังกล่าวไม่แล้วเสร็จได้ จึงมีการเจรจาผ่อนปรนอะลุ่มอล่วยขยายระยะเวลาการสิ้นสุดสัญญาออกไปหลายต่อหลายครั้ง โดยล่าสุดทางผู้รับจ้างฯได้มีหนังสือแจ้งมายัง กปภ.ว่าจะเร่งรัดการดำเนินการก่อสร้างสถานีจ่ายน้ำและวางระบบท่อจ่ายน้ำดังกล่าว ให้แล้วเสร็จภายใน 13 เดือน นับตั้งแต่เดือน ม.ค.65 และไปสิ้นสุดในเดือน ม.ค.66 แต่เมื่อถึงกลางปี 65 มีการไปตรวจสอบความก้าวหน้าของงานก็ปรากฏว่ามีความคืบหน้าของงานก่อสร้างเพียงเล็กน้อยเพียง 0.86 %เท่านั้น ทำให้รักษาการ ผู้ว่าฯ กปภ.ในขณะนั้น ได้มีหนังสือลงวันที่ 10 ส.ค.65 แจ้งให้ผู้รับจ้างก่อสร้าง ก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน หากไม่แล้วเสร็จให้ถือเป็นการบอกเลิกสัญญา
ต่อมา 23 ส.ค.65 ครม.มีมติแต่งตั้งผู้ว่าฯ กปภ.คนใหม่ หลังจากนั้นปรากฏว่าเมื่อ 9 ก.ย.65 ผู้ว่าฯ กปภ.คนใหม่ได้ลงนามในหนังสือ ยกเลิกหนังสือบอกเลิกสัญญาจ้างก่อสร้างฯดังกล่าวอย่างมีพิรุธ เป็นเหตุให้รัฐหรือหน่วยงานของ กปภ. และประชาชนผู้รอรับการบริการน้ำประปาเสียหาย รัฐไม่สามารถดำเนินการปรับเงินเอาเข้ารัฐหรือหลวงได้ตามสัญญา อันชี้ให้เห็นถึงการการทำที่อาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้รับจ้างรายดังกล่าวหรือไม่ อย่างไร สมาคมองค์การพิทักษ์ณัฐธรรมนูญไทย จึงต้องนำความมาร้องต่อ ป.ป.ช.ให้ไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิดตามกฎหมายของ ป.ป.ช.และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องในวันนี้ นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด