ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #วิษณุ แจง บัตรเขย่ง คือ คนเข้าคูหาแต่ไม่ได้กา

#วิษณุ แจง บัตรเขย่ง คือ คนเข้าคูหาแต่ไม่ได้กา

30 March 2019
1333   0


วิษณุ แจง บัตรเขย่ง เป็นศัพท์ที่ใช้มานานแล้ว หมายถึงบัตรที่คนเข้าคูหาแต่ไม่ได้กา ชี้ กกต. ไม่มีกฎหมายคุ้มครอง หากถูกถอดถอน ตอบไม่ถูกเป็นมืออาชีพจัดเลือกตั้งหรือไม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่มีบัตรเลือกตั้งเพิ่มขึ้นมากกว่า 4 ล้านใบ ว่า ตนไม่ทราบ แต่เท่าที่ติดตามข่าว เข้าใจว่า ข่าวที่ประธาน กกต. แถลงข่าว ตัวเลขไม่ได้นับจากคะแนนที่มาจากต่างประเทศ และไม่ได้นับคะเเนนจากการเลือกตั้งล่วงหน้า

แต่เมื่อมีคนถาม ประธาน กกต. ก็ต้องตอบไปก่อน แต่หลังจากนั้นก็มีการนับคะแนนกันใหม่ ทำให้มีตัวเลขเพิ่มขึ้นมา

ส่วนคำว่า บัตรเขย่ง นายวิษณุ บอกว่า เป็นคำศัพท์ที่ใช้กันมานาน ที่หมายความว่าตัวเลขไม่ตรงกัน หรือตัวเลขมันเขย่งกัน ซึ่งถือว่าเป็นศัพท์ที่ตนได้ยินตั้งตอนเรียนแล้ว และกระทรวงมหาดไทยก็ใช้อยู่ แต่การนำมาใช้ในครั้งนี้อาจจะไม่เข้าใจกัน และตนก็เห็นว่าบัตรเขย่ง

ตามที่ กกต. ชี้เเจง คือบัตรที่คนเข้าคูหาไปแล้วแต่ไม่ได้กา ก็มองว่ากรณีดังกล่าวอาจจะเกิดขึ้นได้หากเกิดเยอะถือว่าผิดปกติ แต่กรณีนี้เกิดเพียง 9 คนเท่านั้น

เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ที่องค์กรนักศึกษา ออกมาเรียกร้องให้ กกต. แสดงความรับผิดชอบในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ ด้วยการลาออกจากตำแหน่ง จะส่งผลให้สถานการณ์กลับไปวุ่นวายอีกหรือไม่

นายวิษณุ ไม่ขอตอบในเรื่องนี้ เพราะถ้าตอบหรือไม่ตอบก็ขาดทุนอยู่ดี

ส่วนกรณีที่กลุ่มนักศึกษา จะออกมาชุมนุม ก็ขอให้ไปถาม พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง แต่ส่วนตัวมองว่า หากมาชุมนุมอาจเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ เนื่องจากกฎหมายยังบังคับใช้อยู่ขณะเดียวกัน กกต. ไม่มีอะไรคุ้มครอง หากมีกลุ่มนักศึกษายื่นรายชื่อถอดถอนออกจากตำแหน่ง และตนก็ไม่ขอแนะนำว่า กกต. ควรจะทำงานอย่างไรบ้าง เพราะเขาเก่งกว่าตนตั้งเยอะ แล้วตนจะไปเสนออะไร และไม่ทราบว่าจะตอบอย่างไร ว่า กกต. ชุดนี้เป็นมืออาชีพในการทำงานหรือไม่สำหรับสารจากนายกรัฐมนตรีที่ออกมาในช่วงบ่ายนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ

Cr.สำนักข่าวเนชั่น

สำนักข่าววิหคนิวส์