ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #วิษณุ เต้นเตือน !! ’วัชระ’พูดไม่จริงผิดกฎหมาย

#วิษณุ เต้นเตือน !! ’วัชระ’พูดไม่จริงผิดกฎหมาย

26 April 2018
600   0

จากกรณีที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัติย์ แฉมีการใช้เงินถึง 4 หมื่นล้านในการตั้งพรรคทหาร

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งการให้ฝ่ายกฎหมายไปตรวจสอบเอาผิดนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ระบุมีการระดมเงิน 4 หมื่นล้านบาทตั้งพรรคทหารว่า

พล.อ.ประยุทธ์อาจมองว่าไม่ใช่เรื่องจริง และอาจทำให้คนเข้าใจผิด จึงต้องไปดูว่าผู้พูดมีเจตนาอะไรที่เอาเรื่องไม่จริงมาพูด เพราะเมื่อนายวัชระอ้างตัวเลข 4 หมื่นล้านบาทได้ คนอื่นก็สามารถพูดโดยไม่มีมูลความจริงได้เช่นกัน และการพูดโดยไม่มีมูลความจริงออกผ่านสื่อสาธารณะนั้นก็ย่อมมีความผิด

เมื่อถามว่า จะเอาผิดนายวัชระอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า ก็ไม่รู้ เพราะตนไม่ได้เป็นคนคิดว่าจะเอาผิดหรือตั้งข้อหา และนายกฯก็เพียงแต่ให้เจ้าหน้าที่ไปช่วยดู เมื่อถามว่า ถือเป็นการดิสเครดิตก่อนการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า อาจไม่ถึงขนาดนั้น แต่อาจจะทำให้เกิดการเข้าใจผิด เกิดความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจ และร่ำลือกันไปต่างๆ นานา เหมือนกับที่ปัจจุบันมีการส่งต่อข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงมากมาย ซึ่งจะทำให้คนเกิดความเชื่อ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไ

ม่ถือว่าเป็นความเคลื่อนไหวทางการเมือง

แต่หากพิสูจน์ข้อเท็จจริงก็อาจจะเป็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองก็ได้ เช่น ถ้าเราตบหน้าคนเฉยๆ ก็ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่ถ้าเราตบหน้าเพื่อดิสเครดิตทางการเมืองก็จะเป็นเรื่องการเมือง

สำนักข่าววิหคนิวส์