ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #วิษณุแจง! ยังไม่สรุปกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น รอความเห็นกกต.ก่อนส่งสนช.

#วิษณุแจง! ยังไม่สรุปกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น รอความเห็นกกต.ก่อนส่งสนช.

24 January 2018
622   0

รองฯวิษณุ แจงยังไม่สรุปรายละเอียดกฎหมายท้องถิ่น 6 ฉบับ รับทราบข้อร้องเรียน “ศรีสุวรรณ” แล้ว รอ ความเห็น กกต.มาพิจาณณาประกอบก่อนส่ง สนช.

Inn – นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องจากเห็นว่า พ.ร.บ.ระเบียบท้องถิ่นและร่าง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น จำนวน 6 ฉบับ มีหลายประเด็นที่ไม่สอดรับกับการปฏิรูปการเมือง และขัดต่อรัฐธรรมนูญในหลักความเสมอภาคและเท่าเทียม ว่า ตนเองได้ดูรายละเอียดของกฎหมายดังกล่าวทั้งหมดแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติในเรื่องนี้ เนื่องจากทางคณะกรรมการกฤษฎีกาได้รายงานมาให้ทราบเพียงว่า ได้จัดทำกฎหมายเสร็จแล้ว 6 ฉบับ แต่ยังไม่สามารถเสนอเข้าที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ เพราะต้องรอให้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งข้อเสนอปรับปรุงมาก่อน ซึ่งได้แจ้งมาว่าเป็นช่วงปลายเดือนก.พ.นี้

พร้อมเปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ (23 ม.ค.2561) ได้มีการแจ้งให้ที่ประชุมได้ทราบถึงความคืบหน้าของกฎหมายดังกล่าวแล้ว และได้มีมติให้นำความเห็นของกกต.และนายศรีสุวรรณ รวบรวมส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อปรับปรุงแก้ไขต่อไป

สำนักข่าววิหคนิวส์